Luật Tín Minh

9 Thủ Tục Pháp Lý doanh nghiệp mới thành lập cần phải làm!

Công ty mới thành lập cần làm những gì? Các thủ tục sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm: nộp thuế môn bài, khai thuế ban đầu, mua chữ ký số, hóa đơn điện tử...

I. Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
  • Luật Quản lý thuế 2019, có hiệu lực từ ngày 01/07/2020.
  • Luật bảo hiểm xã hội 2014, có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.
  • Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý thuế, có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.
  • Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.
  • Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.
  • Thông tư 78/2021/TT-BTC hướng dẫn Luật quản lý thuế Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn chứng từ, có hiệu lực từ ngày 01/07/2022.
  • Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực từ ngày 01/07/2022.
  • Nghị định 12/2022/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, có hiệu lực từ ngày 17/01/2022.
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH quy trình thu bảo hiểm cấp sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm, có hiệu lực từ ngày 01/07/2017. 

II. Công ty mới thành lập cần làm những gì?

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải thực hiện 9 công việc sau để tránh các xử phạt không mong muốn.

1. Nộp tờ khai thuế (lệ phí) môn bài

Nộp tờ khai lệ phí môn bài là thủ tục quan trọng nhất, vì thế các doanh nghiệp mới thành lập cần ưu tiên thực hiện.

➤ Mức phí môn bài doanh nghiệp phải đóng

Theo Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12).

Từ năm 2 trở đi, mức phí môn bài doanh nghiệp cần đóng như sau:

  • 3.000.000 đồng/năm: Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư/vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng.
  • 2.000.000 đồng/năm: Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư/vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống.
  • 1.000.000 đồng/năm: Đối với địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh…

➣ Tham khảo thêm:

  • Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế/lệ phí môn bài.
  • 12 trường hợp, đối tượng được miễn thuế môn bài.

➤ Hạn nộp tờ khai và lệ phí môn bài

Tại Điểm a Khoản 9 Điều 18 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định: Doanh nghiệp phải hoàn thành nộp tờ khai và lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 của năm sau năm thành lập.

Căn cứ theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, trường hợp nộp chậm sau thời gian quy định, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt chậm nộp tờ khai và tiền lệ phí môn bài. Mức phạt nộp chậm tờ khai lệ phí môn bài như sau:

Khoảng thời gian chậm nộp tờ khai về lệ phí

Mức phạt

1 - 5 ngày

Phạt cảnh cáo (trường hợp có tình tiết giảm nhẹ)

1 - 30 ngày

2.000.000 đồng - 5.000.000 đồng

31- 60 ngày

5.000.000 đồng - 8.000.000 đồng

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bị xử phạt chậm nộp tờ khai và lệ phí môn bài với mức phạt từ:

➧ 8.000.000 đồng – 15.000.000 đồng nếu:

  • Chậm nộp hồ sơ khai thuế từ 61 – 90 ngày.
  • Chậm nộp hồ sơ khai thuế từ 91 ngày trở lên nhưng không tồn tại số thuế phải nộp phát sinh.
  • Không nộp hồ sơ khai thuế nhưng không tồn tại số thuế phải nộp phát sinh.
  • Không nộp kèm hồ sơ quyết toán thuế với các phụ lục theo quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.

➧ 15.000.000 đồng – 25.000.000 đồng nếu:

  • Chậm nộp hồ sơ khai thuế quá 90 ngày, kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ.
  • Có phát sinh số thuế phải nộp.
  • Người nộp thuế đã nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế hoặc trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Công thức tính mức phạt chậm nộp tiền lệ phí môn bài (quy định tại Khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế 2019):

Số tiền phạt = Số tiền lệ phí môn bài chậm nộp x 0.03% x Số ngày chậm nộp

➣ Tham khảo thêm: Quy định mức thời hạn nộp tờ khai và lệ phí môn bài.

2. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Kê khai thuế ban đầu là một trong các thủ tục rất quan trọng mà doanh nghiệp mới thành lập cần làm. Theo đó, căn cứ vào quy định tại Khoản 2 Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019, trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty phải thực hiện thủ tục này.

Đối với các trường hợp chậm nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, tùy vào mức độ vi phạm mà doanh nghiệp có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính từ 2.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng (theo Điều 13 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).

Thông tin chi tiết về hồ sơ, thủ tục khai thuế ban đầu , bạn có thể tham khảo:

➤ Chi tiết bộ hồ sơ khai thuế ban đầu:

Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu gồm các giấy tờ sau:

  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc.
  • Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng.
  • Mẫu/tờ khai đăng ký:
    • Hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn.
    • Phương pháp trích khấu hao TSCĐ.
    • Tài khoản kê khai thuế điện tử cũng như nộp thuế điện tử.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao CCCD/CMND/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có).
  • Các giấy tờ khác tùy theo yêu cầu của cơ quan quản lý thuế như: phiếu kê khai thông tin doanh nghiệp, tờ khai lệ phí môn bài.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Bộ hồ sơ khai thuế ban đầu cho doanh nghiệp mới.

➤ Nơi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ khai thuế ban đầu, bạn tiến hành nộp tại Cơ quan quản lý thuế của doanh nghiệp theo hình thức trực tiếp hoặc nộp gián tiếp tại website thuedientu.gdt.gov.vn.

➣ Tham khảo thêm: Thủ tục khai thuế ban đầu cho công ty mới thành lập.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc thực hiện thủ tục khai thuế, có thể tham khảo dịch vụ kê khai thuế ban đầu tại Luật Tín Minh.

➤ Chi tiết về chi phí và thời gian hoàn thành dịch vụ như sau:

Khu vực

Tổng chi phí trọn gói

Thời gian hoàn thành

TP. Hồ Chí Minh

500.000 đồng

 

3 ngày làm việc, hoàn thành thủ tục và bàn giao kết quả tận nơi

Hà Nội

1.000.000 đồng

Các tỉnh thành khác

Liên hệ nhận báo giá

Sử dụng dịch vụ, bạn sẽ nhận được các ưu đãi đặc biệt sau:

  • Giảm ngay 500.000 đồng nếu đăng ký dịch vụ khai thuế ban đầu cùng lúc với dịch vụ kế toán trọn gói của Luật Tín Minh.
  • Miễn phí mở tài khoản ngân hàng số đẹp tận nhà.
  • Miễn phí làm thủ tục: đăng ký chữ ký số, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Để sử dụng dịch vụ, bạn chỉ cần cung cấp:

  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • CCCD/CMND/hộ chiếu của kế toán trưởng, người đại diện theo pháp luật.

➣ Xem chi tiết: Dịch vụ khai thuế ban đầu.

3. Mua chữ ký số

Chữ ký số điện tử (hay còn gọi là chữ ký điện tử hoặc token) chính là một trong các công cụ điện tử quan trọng, giúp doanh nghiệp thực hiện nộp các hồ sơ, thủ tục qua mạng (giao dịch trên Cổng thông tin quốc gia, ký hợp đồng online, kê khai bảo hiểm xã hội điện tử, kê khai hải quan, kê khai, nộp thuế điện tử…) một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần mất thời gian in ấn, đóng dấu hay là đi lại.

Chữ ký số điện tử của doanh nghiệp có giá trị tương đương với con dấu pháp nhân. Một doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều chữ ký số, nhưng một chữ ký số chỉ được sử dụng duy nhất cho một doanh nghiệp.

Hiện nay, có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số khác nhau như: Newca, FPT, Bkav, Viettel… Tùy vào nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn đơn vị cung cấp sao cho phù hợp.

Trường hợp bạn đang phân vân, chưa biết nên lựa chọn chữ ký số nào, hay mua chữ ký số ở đâu, có thể tham khảo dịch vụ chữ ký số Viettel-CA tại Luật Tín Minh với mức giá cạnh tranh và tốt nhất thị trường.

Chi tiết bảng giá đăng ký mới, gia hạn chữ ký số Viettel tại Luật Tín Minh như sau:

Thời hạn đăng ký/gia hạn

Giá đăng ký mới

Giá gia hạn

1 năm

1.350.000 đồng

950.000 đồng

2 năm

1.900.000 đồng

1.420.000 đồng

3 năm

2.100.000 đồng

1.690.000 đồng

Lưu ý:

  • Khi sử dụng dịch vụ đăng ký mới chữ ký số Viettel của Luật Tín Minh, bạn sẽ được tặng kèm thiết bị chữ ký số.
  • Bảng giá này đã bao gồm 10% VAT.

Nếu có thắc mắc cần giải đáp hoặc muốn biết chi tiết về dịch vụ, bạn hãy liên hệ Luật Tín Minh qua số 0983.081.379 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé.

➣ Xem chi tiết: Dịch vụ đăng ký chữ ký số Viettel-CA.

4. Làm con dấu công ty

Khắc dấu tròn công ty chính là lời giải đáp tiếp theo cho câu hỏi “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì?”.

Cụ thể, căn cứ theo Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về con dấu doanh nghiệp như sau:

  • Doanh nghiệp có quyền tự quyết định hình thức, số lượng cũng như nội dung con dấu. Trong đó, nội dung con dấu cần bao gồm 2 thông tin quan trọng là: mã số thuế và tên công ty.
  • Từ ngày 01/01/2021, doanh nghiệp không cần làm thủ tục thông báo mẫu dấu với Sở Kế hoạch & Đầu tư trước khi sử dụng con dấu.

Luật Tín Minh có hỗ trợ làm con dấu pháp nhân khi doanh nghiệp sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp, nếu có nhu cầu có thể liên hệ Luật Tín Minh được tư vấn miễn phí nhanh chóng.

5. Đăng ký hóa đơn điện tử

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC, công ty mới thành lập bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, đồng thời làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn với cơ quan thuế trước khi sử dụng.

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Điền tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT).
    ⤓ Tải mẫu miễn phí: Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ lên cơ quan quản lý thuế bằng cách nộp trực tiếp hoặc nộp online tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế
  • Bước 3: Sau 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế sẽ thông báo kết quả đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.
    • Nếu cơ quan thông báo chấp nhận: Bạn được xuất hóa đơn theo mẫu mới nhất quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
    • Nếu cơ quan thông báo từ chối: Bạn chỉnh sửa, bổ sung nội dung theo yêu cầu của cơ quan thuế và nộp lại từ đầu.
  • Bước 4: Sau khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, bạn phải tiến hành hủy hóa đơn cũ và làm báo cáo quyết toán tình hình sử dụng hóa đơn mới đăng ký.

Để mọi thứ dễ dàng và nhanh chóng, bạn có thể tham khảo dịch vụ hóa đơn điện tử tại Luật Tín Minh. Khi sử dụng dịch vụ, Luật Tín Minh sẽ thay bạn hoàn thành các thủ tục pháp lý cần thiết như: đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử lần đầu với cơ quan thuế, hủy hóa đơn cũ… 

Hiện tại, Luật Tín Minh cung cấp 3 loại hóa đơn điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam như: Viettel, Easyinvoice, Mobile phone invoice. Chi tiết về giá dịch vụ hóa đơn điện tử tại Luật Tín Minh như sau:

  • Giá hóa đơn điện tử Viettel: Từ 143.000 đồng/100 hóa đơn.
  • Giá hóa đơn điện tử Easyinvoice: Từ 325.000 đồng/100 hóa đơn.
  • Giá hóa đơn điện tử Mobile phone invoice: 270.000 đồng/100 hóa đơn.

Lưu ý: Giá này chưa bao gồm 500.000 đồng phí khởi tạo lần đầu.

➣ Xem chi tiết: Dịch vụ hóa đơn điện tử Viettel, Easy Invoice, Mobiphone.

6. Làm và treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính

Căn cứ tại Khoản 4 Điều 37 Luật Doanh nghiệp 2020, tên doanh nghiệp phải được treo tại trụ sở chính, các địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện cũng như chi nhánh công ty. Theo đó, sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành đặt làm bảng hiệu công ty và treo tại trụ sở chính theo đúng quy định pháp luật.

Trường hợp không thực hiện thủ tục theo quy định, doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính từ 30.000.000 – 50.000.000 đồng (theo Điểm c Khoản 2 Điều 52 Nghị định 122/2021/NĐ-CP). Thậm chí, nếu bị cơ quan thuế phát hiện, doanh nghiệp còn bị khóa mã số thuế. Lúc này, ngoài nộp phạt hành chính, bạn còn phải làm thủ tục mở lại mã số thuế.

Trường hợp sử dụng dịch vụ thành lập công ty tại Luật Tín Minh, bạn có thể sử dụng đồng thời dịch vụ làm bảng hiệu làm bảng hiệu công ty (chất liệu mica, kích thước 20x30cm). Gọi cho Luật Tín Minh qua hotline 0983.081.379 nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn về dịch vụ này nhé.

7. Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp

Tuy pháp luật hiện hành không bắt buộc nhưng đây lại là một thủ tục vô cùng cần thiết đối với các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Bởi mở tài khoản ngân hàng không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc như: kiểm soát dòng tiền, nộp thuế, thanh toán hóa đơn dịch vụ, hàng hóa một cách dễ dàng mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và thuế TNDN khi thanh toán các khoản chi từ 20.000.000 đồng trở lên.

Hiện nay, tùy theo nhu cầu mà doanh nghiệp mới thành lập có thể mở nhiều tài khoản cùng lúc tại bất kỳ ngân hàng thương mại nào tại Việt Nam (các ngân hàng này có thể giống hoặc khác nhau).

Sau khi có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần thông báo số tài khoản cũng như đăng ký nộp thuế với Cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

➣ Xem chi tiết: Thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho công ty.

Khi sử dụng dịch vụ đăng ký kinh doanh tại Luật Tín Minh, bạn sẽ được hỗ trợ mở tài ngân hàng số đẹp miễn phí tại các ngân hàng như: MB, ACB, UOB, Vietcombank…. tận nơi mà không cần trực tiếp đến ngân hàng để làm thủ tục.

Nếu bạn thắc mắc về dịch vụ mở tài khoản ngân hàng tại Luật Tín Minh, bạn có thể liên hệ qua số hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp miễn phí.

8. Đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Căn cứ theo Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là trách nhiệm của mỗi công ty, doanh nghiệp.

➤ Thời hạn đóng BHXH

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật Bảo hiểm 2014, trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức ký kết hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động.

➤ Đối tượng doanh nghiệp bắt buộc đóng BHXH

Tại Điều 4 Quyết định 595/QĐ-BHXH, quy định đối tượng doanh nghiệp bắt buộc phải đóng BHXH gồm:

  • Người quản lý doanh nghiệp có hưởng lương.
  • Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.
  • Người làm việc theo hợp đồng lao động không thời hạn/có thời hạn, theo một công việc nhất định hoặc theo mùa vụ có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng.

➤ Xử phạt trốn đóng, chậm đóng BHXH cho người lao động

Căn cứ theo Nghị định 12/2020/NĐ-CP, mức xử phạt khi người sử dụng lao động có hành vi trốn, chậm đóng BHXH cho người lao động như sau:

Hành vi vi phạm

Mức phạt

 

Trốn đóng BHXH (chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự)

  • Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 75.000.000 đồng (theo Điểm a Khoản 7 Điều 39 Nghị định này).
  • Trường hợp không đóng BHXH cho toàn bộ người lao động: Phạt tiền từ 18% đến 20% tổng số tiền BHXH bắt buộc phải đóng (tính tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính) nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng (theo Khoản 6 Điều 39 Nghị định này).

 

Chậm đóng BHXH

  • Phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền BHXH bắt buộc phải đóng (tính tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính) nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng (theo Điểm a Khoản 5 Điều 39 Nghị định này).

Lưu ý: 

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP thì đây là mức phạt dành cho cá nhân vi phạm. Như vậy, đối với tổ chức/doanh nghiệp mức phạt tiền sẽ bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

➤ Hồ sơ đăng ký tham gia BHXH lần đầu cho doanh nghiệp:

Căn cứ theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, bộ hồ sơ tham gia BHXH gồm các giấy tờ sau:

➧ Đối với người lao động:

  • Tờ khai tham gia BHXH (Mẫu TK1-TS).
  • Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn, bổ sung: Giấy tờ chứng minh (nếu có).

➧ Đối với doanh nghiệp:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (Mẫu TK3-TS).
  • Danh sách lao động tham gia BHXH (Mẫu D02-TS).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
  • Bản sao giấy đăng ký kinh doanh.
  • Hợp đồng lao động giữa công ty và nhân viên có chữ ký đóng dấu giáp lai của công ty.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu.

Nếu doanh nghiệp bạn mới thành lập, cần đơn vị thực hiện thay các thủ tục BHXH cho người lao động, có thể tham khảo dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội tại Luật Tín Minh với chi phí trọn gói chỉ từ 2.000.000 đồng (*), hoàn thành từ 5 ngày làm việc.

(*): Tùy vào khu vực và số lượng lao động cần đăng ký BHXH mà chi phí có thể thay đổi.

 Sử dụng dịch vụ, Luật Tín Minh sẽ:

  • Tư vấn từ A – Z các thông tin có liên quan đến hồ sơ, thủ tục đăng ký BHXH, BHYT, BHTN cho doanh nghiệp.
  • Soạn thảo: hồ sơ đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp, hồ sơ báo tăng/giảm lao động.
  • Đại diện doanh nghiệp nộp, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH.
  • Bàn giao hồ sơ, thẻ BHYT, sổ BHXH của người lao động…

➣ Xem chi tiết: Dịch vụ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp.

9. Hoàn thiện các điều kiện về vốn, chứng chỉ, giấy phép con

Ngoài các thủ tục nêu trên, công ty, doanh nghiệp mới thành lập cần tiếp tục hoàn thành các điều kiện về vốn, chứng chỉ cũng như giấy phép con (nếu cần) như:

  • Góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký (trường hợp chưa góp đủ trong thời hạn 90 ngày, kể từ doanh nghiệp được thành lập).
  • Bổ sung các chứng chỉ, giấy phép con còn thiếu (nếu có) như: Giấy phép kinh doanh bán lẻ, Giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC, Giấy phép an toàn thực phẩm, chứng chỉ hành nghề…

Luật Tín Minh có nhận làm giấy phép con ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như: 

Do đó, nếu có nhu cầu xin giấy phép con, bạn đừng ngần ngại liên hệ cho Luật Tín Minh theo số hotline 0983.081.379 để được tư vấn và báo giá chi tiết về loại giấy phép phù hợp với ngành nghề kinh doanh của bạn nhé.

➣ Xem chi tiết: Dịch vụ giấy phép con - Tổng hợp chi tiết.

III. Câu hỏi về những việc cần làm sau khi thành lập công ty

1. Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những việc gì?

Sau khi có giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp cần làm ngay các công việc sau: mua chữ ký số, khắc dấu tròn công ty, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, nộp tờ khai lệ phí môn bài, làm và treo bảng hiệu công ty, mua và làm thủ tục phát hành hóa đơn điện tử… 

➣ Xem chi tiết: Công ty mới thành lập cần làm những gì

2. Doanh nghiệp mới thành lập có bắt buộc mở tài khoản ngân hàng không?

Không. Tuy nhiên, mở tài khoản ngân hàng lại vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp. Bởi điều này không chỉ cho phép doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục như: kiểm soát dòng tiền, nộp thuế, thanh toán hóa đơn dịch vụ, hàng hóa… một cách dễ dàng mà còn có thể được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và thuế TNCN khi thanh toán các khoản chi từ 20.000.000 đồng trở lên.

➣ Xem chi tiết: Quy định về mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng.

3. Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp mới thành lập?

Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp mới thành lập là trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập.

➣ Xem chi tiết: Quy định về nộp lệ phí môn bài.

4. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu đối với công ty mới thành lập?

Trong vòng 10 ngày làm việc, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, công ty phải thực hiện thủ tục nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.

➣ Xem chi tiết: Quy định về hồ sơ khai thuế ban đầu.

5. Doanh nghiệp có bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội?

Theo Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014, doanh nghiệp bắt buộc phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định. Đồng thời, phối hợp với cơ quản bảo hiểm xã hội để trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Xem chi tiết: Quy định về thủ tục đóng BHXH của doanh nghiệp mới.

6. Doanh nghiệp mới thành lập có được miễn thuế môn bài không?

Có. Doanh nghiệp được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập (theo Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP). Sang năm thứ 2, doanh nghiệp bắt đầu nộp thuế môn bài (mức nộp phí môn bài sẽ được căn cứ vào mức vốn điều lệ).

Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá mức độ hữu ích của bài viết

0.0

0 đánh giá

Luật Tín Minh cảm ơn bạn đã đánh giá dịch vụ! Hãy để lại nhận xét của bạn để chúng tôi có thể cải thiện dịch vụ hơn trong tương lại.

Hỏi đáp nhanh cùng Luật Tín Minh

Đã xảy ra lỗi rồi!!!