
Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện hay chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện từ 3.000.000đ. Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện nhanh gọn.
I. Văn phòng đại diện là gì? Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện
1. Văn phòng đại diện là gì?
Theo Khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện (VPĐD) được quy định như sau:
- Là đơn vị phụ thuộc của công ty/doanh nghiệp.
- Có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp để bảo vệ các quyền và lợi ích cho doanh nghiệp.
- Không thực hiện chức năng kinh doanh, chỉ hỗ trợ công ty mẹ trong việc phát triển hoạt động kinh doanh.
2. Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện
Doanh nghiệp buộc phải giải thể văn phòng đại diện (hay còn gọi là chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện) nếu thuộc 1 trong các trường hợp sau:
- Giải thể văn phòng đại diện theo quyết định của doanh nghiệp (công ty mẹ), cụ thể:
- Công ty mẹ hoạt động kinh doanh không hiệu quả dẫn đến phải giải thể, do đó văn phòng đại diện buộc phải giải thể theo.
- Văn phòng đại diện hoạt động không hiệu quả, làm tăng chi phí quản lý cho nên doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện để tiết kiệm chi phí.
- Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hiệu lực nhưng doanh nghiệp không thực hiện thủ tục để gia hạn.
- Cơ quan chức năng thu hồi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của công ty.
- Văn phòng đại diện hoạt động không đúng, không phù hợp với các cam kết theo quy định nên bắt buộc làm thủ tục giải thể.
II. Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện tại Luật Tín Minh
Luật Tín Minh hiện cung cấp dịch vụ giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện trên toàn quốc với chi phí tiết kiệm, thời gian hoàn thành siêu nhanh. Chi tiết về dịch vụ như sau:
1. Tổng chi phí giải thể văn phòng đại diện - Trọn gói chỉ 3.000.000 đồng
Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện tại Luật Tín Minh có chi phí trọn gói như sau:
- Tại TP. HCM và Hà Nội: từ 3.000.000 đồng.
- Tại các tỉnh thành khác: Liên hệ số hotline 0983.081.379 để được báo giá cụ thể trong từng trường hợp.
Luật Tín Minh cam kết báo giá trọn gói, không phát sinh chi phí khác trong quá trình cung cấp dịch vụ.
2. Tổng thời gian hoàn thành dịch vụ
Thời gian hoàn thành thủ tục giải thể văn phòng đại diện sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng thanh toán các khoản nợ (nếu có), những vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh… của VPĐD. Do đó, ngay ở khâu tiếp nhận thông tin và tư vấn chuyên sâu, Luật Tín Minh sẽ căn cứ dựa vào tình hình thực tế để báo chính xác thời gian hoàn thành thủ tục cho bạn.
➨ Tổng chi phí cũng như thời gian hoàn thành thủ tục, Luật Tín Minh sẽ cam kết rõ ràng và chi tiết trên hợp đồng, vì thế bạn có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ.
3. Thông tin khách hàng cần cung cấp
Thay vì phải mất nhiều thời gian, công sức để tự chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục, thì khi sử dụng dịch vụ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của Luật Tín Minh, bạn chỉ cần cung cấp mã số thuế của văn phòng đại diện.
Sau khi nhận được thông tin, Luật Tín Minh sẽ đại diện khách hàng thực hiện tất cả các thủ tục giải thể cần thiết. Đồng thời, Luật Tín Minh sẽ nhận và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu.

III. Nội dung dịch vụ giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
Khi sử dụng dịch vụ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, Luật Tín Minh sẽ thay bạn thực hiện 6 hạng mục công việc sau:
- Chuẩn bị, soạn thảo hồ sơ giải thể văn phòng đại diện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
- Trình hồ sơ khách hàng ký tận nơi theo yêu cầu.
- Công chứng giấy tờ, hồ sơ (nếu có).
- Thực hiện thủ tục trả con dấu và trả lại giấy chứng nhận mẫu dấu tại Cơ quan công an.
- Thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện đúng quy định tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Nhận và bàn giao tận nơi kết quả giải thể văn phòng đại diện theo yêu cầu.
—
Đặc biệt, ngoài việc thay bạn hoàn thành các công việc trên thì khi sử dụng dịch vụ tại Luật Tín Minh, bạn sẽ còn nhận được 4 đặc quyền “miễn phí” sau:
- Miễn phí tư vấn và giải đáp các thắc mắc về điều kiện, hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện.
- Miễn phí hỗ trợ tư vấn giải quyết các vấn đề liên quan đến việc giải thể VPĐD như: thanh toán các khoản nợ thuế, nợ khách hàng đối tác, nợ đối với người lao động.
- Miễn phí chi phí giao nhận trong quá trình sử dụng dịch vụ.
- Miễn phí công chứng giấy tờ, tài liệu liên quan trong quá trình làm thủ tục.
➨ Liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được miễn phí tư vấn và sử dụng dịch vụ.
Thủ tục giải thể văn phòng đại diện (còn gọi là thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện) được quy định chi tiết tại Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cụ thể gồm 3 bước sau:
- Bước 1: Thực hiện thủ tục chấm dứt mã số thuế của văn phòng đại diện và hoàn thành các nghĩa vụ thuế.
- Bước 2: Thực hiện thủ tục trả con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu tại Cơ quan công an (nếu VPĐD có sử dụng con dấu do Cơ quan công an cấp).
- Bước 3: Thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện tại Sở KH&ĐT.
Cụ thể, quy trình được thực hiện như sau:
➤ Bước 1: Làm thủ tục chấm dứt mã số thuế văn phòng đại diện và hoàn thành các nghĩa vụ thuế.
Theo Khoản 1 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp trước khi làm thủ tục chấm dứt hoạt động VPĐD phải làm thủ tục đóng mã số thuế (còn gọi là thủ tục chấm dứt mã số thuế hoặc thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế) với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
➨ Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế
Theo Điều 14 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hồ sơ đóng mã số thuế văn phòng đại diện gồm các giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của VPĐD (mẫu số 24/ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC).
- Bản sao Quyết định về việc giải thể VPĐD của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị công ty.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của VPĐD (trường hợp giải thể VPDD theo quyết định của cơ quan chức năng).
- Giấy ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ chấm mã số thuế văn phòng đại diện.
|
➨ Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan quản lý trực tiếp nơi đặt văn phòng đại diện.
Lưu ý:
Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, doanh nghiệp cần kiểm tra và hoàn tất toàn bộ nghĩa vụ thuế cho văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật.
➤ Bước 2: Làm thủ tục trả con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu tại Cơ quan công an
Thủ tục này chỉ áp dụng với những VPĐD được thành lập trước ngày 01/07/2015 và đồng thời vẫn đang sử dụng con dấu do Cơ quan công an cấp.
➨ Hồ sơ trả con dấu văn phòng đại diện
Hồ sơ trả con dấu văn phòng đại diện gồm các giấy tờ sau:
- Văn bản xin hoàn trả con dấu cho Cơ quan công an.
- Con dấu và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.
- Quyết định giải thể VPĐD của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị của công ty.
- Giấy ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ xin hoàn trả con dấu văn phòng đại diện.
|
➨ Nơi tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan công an đã cấp con dấu trước đó.
➤ Bước 3: Thủ tục giải thể văn phòng đại diện tại Sở KH&ĐT
Sau khi hoàn thành 2 thủ tục trên, doanh nghiệp tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
➨ Hồ sơ chấm dứt/giải thể văn phòng đại diện
Bộ hồ sơ giải thể văn phòng đại diện được quy định tại Khoản 2 Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, gồm:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện có đầy đủ chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
- Quyết định giải thể văn phòng đại diện của chủ sở hữu/Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên doanh nghiệp.
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc giải thể VPĐD.
- Danh sách và các quyền lợi mà người lao động được hưởng khi làm việc ở VPĐD.
- Bản sao hợp lệ hộ chiếu/CCCD người đại diện thực hiện thủ tục giải thể VPĐD.
- Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện (nếu có).
- Danh sách các chủ nợ và đính kèm chi tiết các khoản nợ mà VPĐD chưa thanh toán cho chủ nợ (nếu có).
- Giấy xác nhận hoàn trả con dấu VPĐD của Cơ quan công an cấp (nếu có).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.
|
➨ Nơi tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận Một cửa - Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi đặt văn phòng đại diện.
Bạn có thể nộp hồ sơ bằng cách nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc nộp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
➨ Chờ nhận kết quả
Sau khi hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin giải thể VPĐD về Cơ quan thuế.
- Trong vòng 2 ngày làm việc, Cơ quan thuế sẽ phản hồi ý kiến về việc hoàn tất nghĩa vụ thuế của văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh.
- Nếu không nhận được ý kiến từ chối của Cơ quan thuế thì trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể VPĐD, Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện chấm dứt hoạt động của VPĐD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời Phòng Đăng ký kinh doanh ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động VPĐD.
➣ Xem chi tiết: Thủ tục giải thể văn phòng đại diện.
V. Câu hỏi thường gặp về dịch vụ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
1. Chi phí giải thể văn phòng đại diện tại Luật Tín Minh là bao nhiêu?
Tại Luật Tín Minh, trọn gói chi phí giải thể văn phòng đại diện như sau:
- Khu vực TP. HCM & Hà Nội: từ 3.000.000 đồng.
- Các tỉnh thành khác: Liên hệ 0983.081.379 để được báo giá dịch vụ chi tiết.
➨ Luật Tín Minh cam kết không phát sinh chi phí sau khi ký kết hợp đồng.
2. Thời gian hoàn thành thủ tục giải thể văn phòng đại diện tại Luật Tín Minh là bao lâu?
Thời gian hoàn thành thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh của VPĐD sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình kinh doanh, khoản nợ thuế, các khoản nợ chưa thanh toán cho chủ nợ… Do đó, dựa vào tình trạng thực tế của mỗi doanh nghiệp, Luật Tín Minh sẽ tư vấn và thông báo cụ thể về thời gian hoàn thành thủ tục.
3. Cần cung cấp thông tin gì khi sử dụng dịch vụ giải thể VPĐD của Luật Tín Minh?
Bạn chỉ cần cung cấp MST của văn phòng đại diện, Luật Tín Minh sẽ hoàn tất thủ tục giải thể và bàn giao kết quả về địa chỉ mà bạn yêu cầu.
4. Có phải làm thủ tục với Cơ quan thuế khi giải thể VPĐD không?
Có. Khi giải thể văn phòng đại diện, bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm là thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (còn gọi là thủ tục đóng mã số thuế) của văn phòng đại diện với Cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải kiểm tra và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của VPĐD theo đúng quy định pháp luật.
5. Nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện ở đâu?
Bạn nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện tại Sở KH&ĐT nơi đặt văn phòng đại diện.
6. Quy trình thủ tục giải thể văn phòng đại diện gồm những bước nào?
Thực hiện thủ tục giải thể/chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, bạn cần thực hiện theo 3 bước sau:
- Bước 1: Thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế VPĐD tại Cơ quan thuế.
- Bước 2: Thực hiện thủ tục trả con dấu văn phòng đại diện tại Cơ quan công an (nếu sử dụng con dấu do Cơ quan công an cấp).
- Bước 3: Thực hiện thủ tục giải thể/chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại Sở KH&ĐT.
➣ Xem chi tiết: Hướng dẫn thủ tục giải thể VPĐD.
7. Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện gồm những gì?
Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện có đầy đủ chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
- Quyết định giải thể văn phòng đại diện của chủ sở hữu/Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên doanh nghiệp.
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị về việc giải thể VPĐD.
- Danh sách và các quyền lợi mà người lao động được hưởng khi làm việc ở VPĐD.
- …
➣ Xem chi tiết: Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.
8. Khi nào phải giải thể/chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện?
Doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động văn VPĐD nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp sau:
- Giải thể theo quyết định của công ty.
- Giấy phép thành lập văn phòng đại diện hết hiệu lực nhưng doanh nghiệp không thực hiện thủ tục để gia hạn.
- Cơ quan chức năng thu hồi Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của công ty.
- Văn phòng đại diện hoạt động không đúng, không phù hợp với các cam kết theo quy định nên bắt buộc làm thủ tục giải thể.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.