Điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ là gì? Hồ sơ, thủ tục mở công ty bảo vệ. Mã ngành đăng ký kinh doanh & kinh nghiệm thành lập công ty bảo vệ. Có mẫu tải
I. Căn cứ pháp lý
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hiệu lực từ ngày 04/01/2021.
- Nghị định 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, hiệu lực từ ngày 01/07/2016.
- Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, hiệu lực từ ngày 20/08/2018.
Theo Khoản 7 Điều 3 Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì kinh doanh dịch vụ bảo vệ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, cá nhân/tổ chức muốn thành lập công ty bảo vệ thì trước tiên cần phải đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, căn cứ theo Điều 11 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, cá nhân/tổ chức muốn đăng ký kinh doanh, mở công ty dịch vụ bảo vệ cần đáp ứng các điều kiện sau:
- Là doanh nghiệp (tức là hộ kinh doanh thì không được cung cấp dịch vụ này).
- Đối với người đứng ra chịu trách nhiệm về mặt trật tự, an ninh của công ty bảo vệ phải đảm bảo:
- Có bằng từ cao đẳng trở lên.
- Có lý lịch trong sạch (tốt nhất là chưa có án tích) và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã bị thu hồi giấy phép hoạt động trong vòng 24 tháng liền kề trước đó (ngoại trừ quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định này).
- Chỉ được thành lập công ty bảo vệ theo hình thức liên doanh nước ngoài khi:
- Muốn đầu tư về máy móc, trang thiết bị để phục vụ công tác bảo vệ.
- Và nhà đầu tư nước ngoài chỉ được đầu tư theo hình thức góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.
Ngoài việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên thì khi kinh doanh dịch vụ bảo vệ, bạn còn bắt buộc phải làm thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
Quy trinh thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ sẽ gồm 2 thủ tục:
- 1. Thủ tục xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (thủ tục mở công ty bảo vệ).
- 2. Thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự (giấy phép con).
Chi tiết các bước thực hiện của từng thủ tục như sau:
Quy trình thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ như sau:
➨ Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ mở công ty bảo vệ
Về cơ bản, bộ hồ sơ mở công ty bảo vệ sẽ gồm có các thành phần sau (căn cứ theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP):
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty bảo vệ.
- Điều lệ công ty bảo vệ.
- Danh sách thành viên, cổ đông góp vốn.
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của các thành viên/cổ đông góp vốn và của người đại diện theo pháp luật.
- Trường hợp tổ chức Việt Nam góp vốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì bổ sung thêm:
- Bản sao công chứng đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp.
- Giấy cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn của tổ chức.
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được ủy quyền.
- Trường hợp người đại diện pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ thì bổ sung thêm:
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ;
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu còn thời hạn sử dụng của người được ủy quyền nộp hồ sơ.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ bảo vệ.
|
➨ Bước 2: Nộp hồ sơ mở công ty bảo vệ tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính
Sau khi soạn hồ sơ và được ký tá đầy đủ bởi các thành viên góp vốn và người đại diện theo pháp luật, người đại diện nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ chính để xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp).
Bạn có thể chọn 1 trong 3 cách nộp sau:
➨ Bước 3: Chờ nhận kết quả
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho công ty bảo vệ.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung bổ sung, sửa đổi và nộp lại hồ sơ.
➨ Bước 4: Hoàn thành thủ tục sau khi thành lập công ty bảo vệ
Tương tự như các công ty khác, công ty dịch vụ bảo vệ sau khi thành lập cũng phải hoàn thành các thủ tục sau:
- Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính.
- Khắc con dấu pháp nhân và con dấu chức danh cho giám đốc/tổng giám đốc công ty.
- Mua chữ ký số điện tử để sử dụng cho các công việc như: ký nộp tờ khai, báo cáo, hóa đơn.
- Đăng ký tài khoản thuế điện tử tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/.
- Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và đăng ký nộp thuế điện tử.
- Mua hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
- Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tới cơ quan thuế quản lý.
- Góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh.
➣ Xem chi tiết: Công ty mới thành lập cần làm những gì?
—
Để tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian cũng như đẩy nhanh quá trình nhận giấy phép đăng ký kinh doanh, bạn có thể tham khảo, sử dịch vụ thành lập công ty bảo vệ của Luật Tín Minh. Với mức phí trọn gói chỉ từ 1.200.000 đồng, hoàn thành từ 5 ngày làm việc, Luật Tín Minh sẽ thay bạn hoàn thành mọi thủ tục một cách chuẩn xác và nhanh gọn nhất. Với đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, luôn nắm bắt kịp thời các quy định pháp lý, Luật Tín Minh cam kết sẽ mang đến dịch vụ uy tín, chất lượng cho bạn.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ thành lập công ty.
Như đã chia sẻ ở trên, kinh doanh dịch vụ bảo vệ là ngành nghề có điều kiện, do đó ngoài giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bạn bắt buộc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
Cụ thể các bước tiến hành thủ tục xin giấy phép đủ điều kiện an ninh, trật tự như sau:
➨ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
Căn cứ theo Điều 19 Nghị định 96/2016/NĐ-CP, hồ sơ xin giấy phép an ninh trật tự gồm những giấy tờ như sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy phép đăng ký kinh doanh.
- Bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty bảo vệ.
- Bản khai nhân hoặc phiếu lý lịch tư pháp.
- Bản sao giấy tờ, hồ sơ chứng minh công ty đáp ứng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự.
|
➨ Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan Công an có thẩm quyền
Bạn chọn 1 trong 3 hình thức nộp sau:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an.
- Cách 2: Nộp qua dịch vụ bưu chính.
- Cách 3: Nộp trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.
➨ Bước 3: Nhận kết quả
- Nếu hồ sơ hợp lệ: Trong thời hạn 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm cơ quan tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ: Trong thời hạn 4 ngày làm việc, tính từ thời điểm cơ quan tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan thẩm quyền sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối.
—
Luật Tín Minh có cung cấp dịch vụ làm giấy phép an ninh, trật tự trong mọi lĩnh vực với mức giá siêu tiết kiệm và thời gian hoàn thành siêu nhanh (từ 10 ngày làm việc). Luật Tín Minh ngoài việc tư vấn các quy định pháp luật liên quan, còn sẽ thay bạn hoàn thiện bộ hồ sơ, thực hiện từ A - Z các thủ tục pháp lý, theo dõi tiến trình cấp giấy phép an ninh trật tự và xử lý các vấn đề phát sinh nếu có. Luật Tín Minh cam kết không phát sinh chi phí khác sau ký kết hợp đồng, bàn giao giấy phép đúng hạn và tận nơi theo yêu cầu.
➣ Tham khảo thêm: Dịch vụ xin giấy phép an ninh trật tự.
IV. Mã ngành kinh doanh dịch vụ bảo vệ
Căn cứ theo Phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg thì để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, bạn cần đăng ký mã ngành nghề sau:
➨ Mã ngành 8010: Hoạt động bảo vệ tư nhân.
➨ Mã ngành 8020: Dịch vụ hệ thống bảo đảm an toàn.
➨ Mã ngành 8030: Dịch vụ điều tra.
Khi đăng ký kinh doanh, thành lập công ty bảo vệ, bạn cần lưu ý một số kinh nghiệm sau:
1. Quá trình tuyển dụng nhân viên và đào tạo nhân viên
Bạn nên ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm bảo vệ, lựa chọn những cá nhân có vóc dáng cao to, thái độ điềm đạm, nghiêm túc, lịch sự. Bởi đây là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần giúp bộ mặt công ty của bạn phát triển.
Ngoài ra, bạn cần phải đào tạo đội ngũ nhân viên công ty các kỹ năng an ninh, quy trình giám sát cũng như cách xử lý tình huống trong những trường hợp khẩn cấp.
2. Cung cấp các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên
Đây là một yếu tố cần thiết, bởi điều này sẽ giúp nhân viên bảo vệ của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, có rất nhiều khóa đào tạo, hướng dẫn sử dụng các dụng cụ, công cụ tự vệ như: dùi cui, súng… và hướng dẫn võ thuật cho nhân viên bảo vệ.
Song song với đó, việc trao đổi kiến thức giữa các nhân viên cũng sẽ giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ.
3. Nâng cao uy tín của công ty
Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ ra đời, chính vì thế việc nâng cao uy tín công ty để cạnh tranh với các công ty khác là điều vô cùng cần thiết, quan trọng.
Việc nâng cao uy tín công ty sẽ phụ thuộc vào sự chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ mà bạn mang đến cho khách hàng.
4. Mua bảo hiểm
Việc mua bảo hiểm cho nhân viên bảo vệ là rất cần thiết, do đặc trưng của công việc va chạm là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, mua bảo hiểm cho nhân viên bảo vệ cũng là một trong những quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân viên. Các cơ quản chức năng, ban quản lý sẽ thường xuyên kiểm tra vấn đề này, nếu bạn không có bảo hiểm nhân viên có thể dẫn đến những rắc rối không cần thiết.
VI. Câu hỏi thường gặp khi thành lập công ty dịch vụ bảo vệ
1. Điều kiện thành lập công ty bảo vệ là gì?
Để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, cá nhân/tổ chức cần đáp ứng các điều kiện:
- Là doanh nghiệp;
- Người đứng ra chịu trách nhiệm về mặt trật tự, an ninh của công ty bảo vệ phải đảm bảo: có bằng từ cao đẳng trở lên; có lý lịch trong sạch và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã bị thu hồi giấy phép hoạt động trong vòng 24 tháng liền kề trước đó.
- ….
➣ Xem chi tiết: Điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
2. Thủ tục mở công ty bảo vệ gồm những gì?
Quy trình mở công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ sẽ gồm 2 thủ tục, gồm:
- Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ (thủ tục thành lập công ty bảo vệ);
- Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự (giấy phép con).
➣ Xem chi tiết: Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập công ty bảo vệ.
3. Hồ sơ thành lập công ty bảo vệ gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ mở công ty bảo vệ gồm các thành phần sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty bảo vệ;
- Điều lệ công ty bảo vệ;
- Danh sách thành viên, cổ đông sáng lập;
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của các thành viên/cổ đông sáng lập và của người đại diện theo pháp luật;
- Giấy ủy quyền (nếu người đại diện pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ);
- Bản sao công chứng CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.
➣ Xem chi tiết: Hồ sơ thành lập công ty bảo vệ.
4. Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ mở công ty kinh dịch vụ bảo vệ?
Bạn nộp hồ sơ mở công ty bảo vệ tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính.
5. Hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện an ninh, trật tự khi thành lập công ty bảo vệ gồm những gì?
Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự;
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy phép đăng ký kinh doanh;
- Bản khai lý lịch của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty bảo vệ;
- Bản khai nhân sự hoặc phiếu lý lịch tư pháp.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.
6. Thời gian hoàn thành thủ tục xin giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự bao lâu?
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thẩm quyền sẽ cấp giấy phép đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì trong thời hạn 4 ngày làm việc, cơ quan thẩm quyền sẽ gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối.
7. Mã ngành đăng ký kinh doanh dịch vụ bảo vệ là gì?
Để kinh doanh dịch vụ bảo vệ, bạn có thể đăng ký mã ngành sau: 8010, 8020, 8030.
8. Kinh nghiệm mở công ty bảo vệ thành công?
Luật Tín Minh chia sẻ một vài kinh nghiệm giúp việc mở công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ được thuận lợi:
- Quá trình tuyển dụng nhân viên và đào tạo nhân viên kỹ càng, có kế hoạch;
- Cung cấp các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên;
- Phải nâng cao uy tín của công ty;
- Phải mua bảo hiểm cho nhân viên.
➣ Xem chi tiết: Kinh nghiệm mở công ty bảo vệ thành công.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.