Luật Tín Minh

Hồ sơ, thủ tục thay đổi tên công ty trên giấy phép kinh doanh

Đổi tên công ty có được không? Tìm hiểu quy định đổi tên công ty, hồ sơ & thủ tục thay đổi tên công ty, doanh nghiệp. Sau khi thay đổi tên công ty cần làm gì?

I. Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2020 có hiệu lực ngày 01/01/2021.
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP có hiệu lực ngày 04/01/2021.
  • Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT có hiệu lực ngày 01/05/2021.
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 20/09/2019.

II. Quy định chung về việc thay đổi tên công ty, doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp là một trong những nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (còn gọi là Giấy phép kinh doanh). Do đó, khi thay đổi tên doanh nghiệp, người đại diện pháp luật phải gửi hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính (căn cứ theo khoản 1 Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).

Việc thay đổi tên công ty trên giấy phép kinh doanh sẽ không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Lưu ý:

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định thay đổi tên, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020).
  • Tên mới của doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ đúng quy định đặt tên tên doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Trong biên bản họp và quyết định về việc thay đổi tên doanh nghiệp phải ghi rõ những nội dung cần được sửa đổi trong Điều lệ công ty có liên quan đến việc thay đổi tên này.

III. Hồ sơ thay đổi tên công ty, doanh nghiệp

Tại nội dung này, Luật Tín Minh chia sẻ chi tiết hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần, công ty TNHH (TNHH 1 thành viên, TNHH 2 thành viên trở lên) và công ty hợp danh. Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà bạn lựa chọn hồ sơ thay đổi tên công ty phù hợp.

Theo Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, về cơ bản, thành phần hồ sơ thay đổi tên công ty, doanh nghiệp bao gồm:

Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần

Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần gồm các giấy tờ/tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định thay đổi tên công ty của Đại hội đồng cổ đông.
  • Bản sao biên bản họp về việc đổi tên công ty của Đại hội đồng cổ đông.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần.

Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH

Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH sẽ gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi tên công ty.
  • Quyết định thay đổi tên doanh nghiệp của Hội đồng thành viên (công ty TNHH 2 thành viên trở lên) hoặc quyết định của chủ sở hữu công ty (công ty TNHH một thành viên).
  • Bản sao biên bản họp về việc đổi tên công ty của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH.

Hồ sơ thay đổi tên công ty hợp danh

Thành phần hồ sơ thay đổi tên công ty hợp danh gồm các giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung trên giấy phép kinh doanh.
  • Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên công ty hợp danh về việc đổi tên công ty.
  • Bản sao biên bản họp về việc đổi tên công ty của Hội đồng thành viên.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thay đổi công ty hợp danh.

Lưu ý:

1) Trường hợp doanh nghiệp chưa đăng ký số điện thoại khi làm thủ tục thành lập công ty thì cần bổ thêm thông báo cập nhật số điện thoại.

2) Nếu người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ, bổ sung thêm:

  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ.
  • Bản sao chứng thực CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

IV. Quy trình, thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp, công ty

Dù là loại hình doanh nghiệp nào thì trình tự thực hiện thủ tục đổi tên công ty đều được bao gồm 3 bước sau đây:

Bước 1: Tra cứu, kiểm tra tên mới của công ty

Trước khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi tên, doanh nghiệp cần tra cứu tên mới của công ty trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc liên hệ số hotline 0983.081.379 của Luật Tín Minh để được hỗ trợ kiểm tra tên và tư vấn thủ tục đổi tên doanh nghiệp nhanh chóng.

Lưu ý:

Nếu doanh nghiệp tự tra cứu thì cần kiểm tra thật kỹ tên mới của công ty, tên tiếng Anh và cả tên viết tắt có bị trùng hay gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp đã đăng ký trước đó hay không.

➤ Bước 2: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đăng ký thay đổi tên công ty trên giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần, công ty TNHH hoặc công ty hợp danh như Luật Tín Minh hướng dẫn ở trên (tùy vào loại hình mà doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ phù hợp).

Sau khi hoàn tất bộ hồ sơ, doanh nghiệp nộp theo 1 trong 2 cách sau:

Nộp trực tiếp

Nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Nộp qua mạng

Doanh nghiệp scan bộ hồ sơ và nộp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.

Lưu ý:

Một số lưu ý doanh nghiệp cần biết để tránh trường hợp hồ sơ bị trả về:

  • Tên mới không được sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Nếu công ty sử dụng tên tiếng nước ngoài thì cần chứng minh được từ đó có nghĩa khi dịch sang tiếng Việt.
  • Một số trường hợp tên dự kiến đặt dù đã được kiểm tra là không trùng, tuy nhiên khi nộp lên Sở KH&ĐT lại gặp vấn đề về trùng tên. Nguyên nhân là do tên đó đang trong quá trình giải thể.

➣ Xem chi tiết: Cách đặt tên công ty.

➤ Bước 3: Nhận kết quả tại Sở KH&ĐT

Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và trả kết quả như sau:

Nếu hồ sơ hợp lệ

Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho doanh nghiệp.

Nếu hồ sơ không hợp lệ

Gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và hướng dẫn sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp chỉnh sửa theo yêu cầu và nộp hồ sơ lại từ đầu.

➣ Tham khảo thêm: Thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

Thủ tục thay đổi tên công ty không quá phức tạp, tuy nhiên nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc là lần đầu thực hiện thủ tục thì có thể sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức. Vì thế, để đơn giản hóa quy trình thực hiện và nhanh chóng nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh mới, bạn có thể tham khảo dịch vụ thay đổi tên công ty của Luật Tín Minh:

  • Chi phí dịch vụ: Chỉ từ 500.000 đồng, cam kết không phát sinh chi phí sau ký kết hợp đồng. 
  • Thời gian hoàn thành và bàn giao kết quả: Từ 5 ngày làm việc. 

Khi sử dụng dịch vụ, Luật Tín Minh sẽ thay bạn soạn thảo hồ sơ, hoàn thành mọi thủ tục cần thiết để thay đổi tên công ty một cách nhanh chóng, tốc độ. Đồng thời, Luật Tín Minh còn hỗ trợ tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan khác sau khi bạn nhận được giấy phép kinh doanh mới.

Hiện tại, Luật tín Minh cung cấp dịch vụ thay đổi tên công ty nói riêng và dịch vụ thay đổi nội dung giấy phép kinh doanh nói chung cho mọi loại hình doanh nghiệp:

  • Dịch vụ làm thủ tục thay đổi tên công ty cổ phần.
  • Dịch vụ làm thủ tục thay đổi tên công ty hợp danh.
  • Dịch vụ làm thủ tục thay đổi tên công ty TNHH 1 thành viên.
  • Dịch vụ làm thủ tục thay đổi tên công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

➣ Xem chi tiết: 

Bạn liên hệ Luật Tín Minh theo số hotline 0983.081.379 để được tư vấn chi tiết về dịch vụ.

V. 7 việc cần làm sau khi thay đổi tên công ty trên giấy phép kinh doanh

Sau khi hoàn thành thủ tục đổi tên công ty, doanh nghiệp cần thực hiện 7 công việc sau để tránh trường hợp bị xử phạt các lỗi pháp lý không mong muốn.

1. Công bố thông tin thay đổi nội dung doanh nghiệp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020, sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh mới, doanh nghiệp phải tiến hành công bố thông tin thay đổi trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh mới.

Lệ phí công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là 100.000 đồng/lần (quy định tại Thông tư 47/2019/TT-BTC). Lệ phí đăng công bố được nộp cùng lúc với thời điểm nộp hồ sơ.

2. Khắc lại con dấu công ty

Trên con dấu có tên và mã số của công ty nên khi có sự thay đổi thì doanh nghiệp cũng buộc phải thay đổi con dấu pháp nhân.

3. Làm lại bảng hiệu công ty

Vì đã thay đổi tên công ty nên doanh nghiệp cần tiến hành làm lại bảng hiệu, cập nhật tên mới và treo tại trụ sở chính.

4. Xử lý hóa đơn sau khi thay đổi tên doanh nghiệp

Sau khi đổi tên công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng hóa đơn cũ chưa sử dụng hoặc hủy hóa đơn cũ để đăng ký phát hành hóa đơn mới. Quy trình thực hiện như sau:

Trường hợp sử dụng hóa đơn cũ mà doanh nghiệp chưa sử dụng hết:

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần làm các công việc sau:

  • Trực tiếp liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để nhờ họ điều chỉnh tên công ty.
  • Sau đó, doanh nghiệp lập thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn theo mẫu và gửi về cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Trường hợp hủy hóa đơn điện tử cũ chưa sử dụng và phát hành hóa đơn mới:

Đối với trường hợp này, doanh nghiệp cần:

  • Trực tiếp liên hệ với đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử để nhờ họ điều chỉnh tên công ty.
  • Làm thông báo hủy hóa đơn cũ chưa sử dụng hết.
  • Doanh nghiệp mua hóa đơn điện tử và làm thông báo phát hành hóa đơn với tên công ty mới.

Lưu ý:

Để quá trình xử lý hóa đơn khi thay đổi tên công ty được diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp nên liên hệ với cơ quan thuế trực tiếp để được hướng dẫn chi tiết về thủ tục cũng như được cung cấp chính xác mẫu thông báo điều chỉnh thông tin hóa đơn.

➣Tham khảo thêm: Cách thay đổi tên công ty trên hóa đơn điện tử.

5. Cập nhật tên công ty mới trên chữ ký số

Để cập nhật tên công ty mới trên chữ ký số, doanh nghiệp cần liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ chữ ký số và yêu cầu cập nhật tên công ty mới.

Sau khi cập nhật xong tên mới của công ty, seri chữ ký số của doanh nghiệp cũng sẽ bị thay đổi. Do vậy, doanh nghiệp cần phải cập nhật seri chữ ký số mới lên tài khoản thuế điện tử và tài khoản hải quan (nếu có).

6. Thông báo thay đổi tên công ty mới với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH)

Ngay sau khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp cần làm thủ tục thông báo theo mẫu TK3-TS gửi về Cơ quan Bảo hiểm để thay đổi hồ sơ.

⤓ Tải mẫu miễn phí: Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh BHXH (mẫu TK3-TS).

Trong trường hợp doanh nghiệp không thông báo về việc thay đổi tên công ty thì dữ liệu về BHXH của doanh nghiệp có thể bị mất hoặc bị xáo trộn và có thể gặp nhiều rắc rối khi có nhu cầu trích xuất dữ liệu.

7. Thay đổi thông tin tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty

Khi thay đổi tên công ty, các tài sản đã được đăng ký sở hữu của công ty như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, văn bằng bảo hộ nhãn hiệu/thương hiệu, giấy chứng nhận đăng ký xe... đều phải được điều chỉnh lại theo tên mới.

Ngoài các công việc trên, công ty còn cần gửi thông báo đến khách hàng, đối tác, các cơ quan liên quan khác khi có bất cứ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp nói chung và thay đổi tên công ty nói riêng.

VI. Câu hỏi thường gặp khi đổi tên doanh nghiệp, công ty

1. Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần gồm giấy tờ gì?

Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần gồm các giấy tờ/tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định thay đổi tên công ty của Đại hội đồng cổ đông.
  • Bản sao biên bản họp về việc đổi tên công ty của Đại hội đồng cổ đông.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ và bản sao chứng thực CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ (nếu cần).

➣ Xem chi tiết: Hồ sơ thay đổi tên công ty cổ phần.

2. Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH gồm những giấy tờ nào?

Đối với công ty TNHH, hồ sơ thay đổi tên sẽ gồm các tài liệu sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH một thành viên.
  • Bản sao biên bản họp về việc đổi tên công ty của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ và bản sao chứng thực CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ (nếu cần).

➣ Xem chi tiết: Hồ sơ thay đổi tên công ty TNHH.

3. Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ thay đổi tên doanh nghiệp, công ty?

Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chính là cơ quan tiếp nhận hồ sơ thay đổi tên công ty và cấp Giấy phép kinh doanh mới sau khi đổi tên công ty.

4. Thời gian Sở KH&ĐT giải quyết hồ sơ thay đổi tên công ty là bao lâu?

Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc, Sở KH&ĐT sẽ tiến hành xem xét hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới nếu hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Sở sẽ gửi thông báo yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung.

➣ Xem chi tiết: Thủ tục thay đổi tên doanh nghiệp.

5. Đổi tên công ty có được không?

Được. Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 1 Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, vì tên doanh nghiệp là một trong những nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nên khi thay đổi, người đại diện pháp luật phải gửi hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

6. Doanh nghiệp cần làm những việc gì sau khi đổi tên công ty?

Sau khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp cần thực hiện 7 công việc sau:

  • Công bố thông tin thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Khắc lại con dấu công ty.
  • Làm lại bảng hiệu công ty.
  • Xử lý hóa đơn sau khi thay đổi tên doanh nghiệp.
  • Cập nhật tên công ty mới trên chữ ký số.
  • Thông báo tên công ty mới với cơ quan BHXH.
  • Thay đổi thông tin tài sản thuộc quyền sở hữu của công ty.

➣ Xem chi tiết: 7 việc cần làm sau khi thay đổi tên công ty.

Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Đánh giá mức độ hữu ích của bài viết

0.0

0 đánh giá

Luật Tín Minh cảm ơn bạn đã đánh giá dịch vụ! Hãy để lại nhận xét của bạn để chúng tôi có thể cải thiện dịch vụ hơn trong tương lại.

Hỏi đáp nhanh cùng Luật Tín Minh

Đã xảy ra lỗi rồi!!!