
Dịch vụ làm thủ tục đăng ký BHXH cho doanh nghiệp chỉ từ 1.500.000 đồng, từ 5 - 7 ngày xong thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH và thủ tục báo tăng/giảm lao động.
I. Dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp tại Luật Tín Minh
Luật Tín Minh hiện cung cấp dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội (BHXH) với mức phí cạnh tranh, giúp doanh nghiệp hoàn tất các hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết một cách tiết kiệm và nhanh chóng.
Tùy vào khu vực và số lượng lao động cần đăng ký BHXH mà chi phí dịch vụ sẽ có sự khác nhau, cụ thể:
➤ Khu vực TP. HCM và Đà Nẵng:
Từ 1 - 5 người lao động
|
Từ 6 - 10 người lao động
|
Từ 11 người lao động trở lên
|
Từ 1.500.000 đồng
|
Từ 2.500.000 đồng
|
Từ 3.000.000 đồng
|
➤ Khu vực Hà Nội - Phí dịch vụ theo từng lần phát sinh:
Từ 1 - 5 người lao động
|
Từ 6 - 10 người lao động
|
Từ 11 người lao động trở lên
|
Từ 500.000 đồng/NLĐ/lần
|
400.000 đồng/NLĐ/lần
|
350.000 đồng/NLĐ/lần
|
➤ Các tỉnh/thành khác:
Từ 1 - 5 người lao động
|
Từ 6 - 10 người lao động
|
Từ 11 người lao động trở lên
|
3.000.000 đồng
|
4.000.000 đồng
|
4.500.000 đồng
|
Lưu ý:
Tùy từng thời điểm và trường hợp cung cấp dịch vụ mà báo giá trên có thể thay đổi. Liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.
—
Với mức phí trọn gói trên, Luật Tín Minh sẽ thực hiện các hạng mục công việc sau:
- Tư vấn từ A - Z các thông tin có liên quan đến hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tai nạn (BHTN) cho doanh nghiệp.
- Hoàn thiện bộ hồ sơ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp (gồm hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH và hồ sơ báo tăng/giảm lao động).
- Đại diện doanh nghiệp nộp, theo dõi hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan BHXH.
- Bàn giao hồ sơ, thẻ BHYT, sổ BHXH của người lao động cho doanh nghiệp.
- Tư vấn chi tiết mọi thông tin khác có liên quan đến việc tham gia BHXH cho người lao động trong doanh nghiệp.
2. Thời gian hoàn thành dịch vụ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp
Trong vòng 5 - 7 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ thông tin từ khách hàng, Luật Tín Minh sẽ hoàn thành mọi hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết và bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu.
Trong khi đó, nếu tự thực hiện thủ tục đăng ký BHXH lần đầu, doanh nghiệp phải mất 12 ngày làm việc, cụ thể:
- 7 ngày để hoàn thành thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH.
- 5 ngày để thực hiện thủ tục báo tăng/giảm lao động.
Như vậy, sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội của Luật Tín Minh không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí mà còn giúp rút ngắn thời gian nhận được kết quả.
3. Thông tin khách hàng cần cung cấp khi sử dụng vụ đăng ký BHXH
Yêu cầu về thông tin khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội tại Luật Tín Minh rất đơn giản, chỉ bao gồm 5 đầu mục sau:
5 thông tin khách hàng cần cung cấp cho Luật Tín Minh gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao).
- Danh sách đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
- CCCD của người lao động (ảnh chụp).
- Mã số BHXH của người lao động (nếu có).
- Bảng lương (tính từ thời điểm doanh nghiệp chính thức được thành lập).
|
—
Ngoài dịch vụ đăng ký BHXH cho doanh nghiệp, Luật Tín Minh còn cung cấp các dịch vụ khác liên quan đến BHXH với chi phí trọn gói chỉ từ 500.000 đồng, cụ thể:
- Dịch vụ làm thủ tục báo tăng/giảm lao động.
- Dịch vụ điều chỉnh thông tin đăng ký BHXH.
- Dịch vụ điều chỉnh nơi đăng ký khám chữa bệnh.
- Dịch vụ làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần.
- Dịch vụ làm thủ tục cấp lại BHXH do bị hư hỏng hoặc bị mất.
- Dịch vụ làm thủ tục gộp sổ BHXH khi người lao động có nhiều sổ.
- Dịch vụ làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, nghỉ dưỡng sức, thai sản, ốm đau.
Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng một trong các dịch vụ trên có thể liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn chi tiết về dịch vụ.
➣ Tham khảo thêm: Các dịch vụ cho doanh nghiệp mới thành lập.
II. Quy định đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp
1. Đối tượng lao động doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm xã hội
Theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/07/2025), doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký và tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động.
Căn cứ vào khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, các đối tượng người lao động mà doanh nghiệp bắt buộc phải đóng BHXH gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn có thời gian làm việc từ đủ 1 tháng trở lên (*).
- Người quản lý doanh nghiệp, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp.
- Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn/xác định thời hạn có thời hạn·từ đủ 1 tháng trở lên làm việc không trọn thời gian (tức làm việc bán thời gian) có mức tiền lương hàng tháng bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc.
Lưu ý:
(*): Áp dụng cho cả trường hợp người lao động và người sử dụng lao động (doanh nghiệp) thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về thông tin việc làm có trả lương, trả công và có sự điều hành, quản lý, giám sát từ phía doanh nghiệp.
➣ Xem chi tiết: 15 điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024 - Từ 01/07/2025.

➤ Căn cứ theo Điều 32, Điều 33 và Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, Quyết định 595/QĐ-BHXH 2017 và Điều 4 Nghị định 58/2020/NĐ-CP quy định về tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc của doanh nghiệp và người lao động như sau:
➧ Đối với người lao động
Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 10.5%, trong đó:
- 8% cho quỹ hưu trí, tử tuất.
- 1.5 % cho bảo hiểm y tế.
- 1% cho bảo hiểm thất nghiệp.
➧ Đối với doanh nghiệp
Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là 21.5%, trong đó:
- 3% cho bảo hiểm y tế.
- 1% cho bảo hiểm thất nghiệp.
- 17.5% cho bảo hiểm xã hội, cụ thể: 14% cho chế độ hưu trí, tử tuất, 3% cho chế độ ốm đau - thai sản, 0.5% cho chế độ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.
➤ Đồng thời theo khoản 2 Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được xác định trên tiền lương làm căn cứ đóng BHXH.
Như vậy, mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động được quy định như sau:
➧ Đối với người lao động
Mức đóng BHXH bắt buộc = 10.5% x tiền lương hàng tháng đóng BHXH bắt buộc
|
➧ Đối với người sử dụng lao động
Mức đóng BHXH bắt buộc = 21.5% x tiền lương hàng tháng đóng BHXH bắt buộc
|
➤ Về cách thức đóng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 2 cách sau (căn cứ theo khoản 4 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2024):
- Đóng BHXH theo tháng: Thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo.
- Đóng BHXH 6 tháng 1 lần hoặc đóng theo quý: Thời hạn nộp chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng tiếp theo ngay sau chu kỳ đóng.
3. Mức xử phạt khi doanh nghiệp chậm, trốn hoặc không đóng BHXH
Theo khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 39 Nghị định 12/2022/NĐ-CP, doanh nghiệp chậm, trốn hoặc không đóng BHXH, BHTN sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:
Hành vi vi phạm
|
Mức xử phạt hành chính
|
Chậm đóng BHXH, BHTN
|
Phạt tiền từ 12% - 15% tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm (tối đa 75.000.000 đồng).
|
Trốn đóng BHXH nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự
|
Phạt tiền từ 50.000.000 - 75.000.000 đồng.
|
Không đóng BHXH, BHTN cho toàn bộ NLĐ theo quy định nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sư
|
Phạt tiền từ 18% - 20% tổng số tiền đóng BHXH bắt buộc, BHTN tại thời điểm lập biên bản vi phạm (tối đa 75.000.000 đồng).
|
Lưu ý:
Mức xử phạt bên dưới là áp dụng đối với cá nhân. Đối với doanh nghiệp/tổ chức thì mức tiền phạt sẽ bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Nghị định 12/2022/NĐ-CP).
Ngoài ra, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có bổ sung quy định về mức xử phạt hành vi chậm, trốn đóng BHXH, BHTN đối với người sử dụng lao động:
- Bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
- Bắt buộc doanh nghiệp phải đóng đủ số tiền BHXH, BHTN chậm hoặc trốn đóng.
- Nộp tiền phạt về hành vi chậm hoặc trốn đóng BHXH, BHTN theo công thức bên dưới (**).
- Không được xem xét trao tặng các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.
- Trường hợp trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động, doanh nghiệp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
(**) Công thức tính số tiền phạt chậm/trốn đóng BHXH, BHTN như sau:
Số tiền phạt = 0,03% x Số tiền BHTN, BHXH trốn đóng/chậm đóng x Số ngày trốn đóng/chậm đóng
|
Lưu ý:
Nếu doanh nghiệp không đóng BHXH bắt buộc hoặc đóng BHXH bắt buộc không kịp thời, không đầy đủ
làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động thì doanh nghiệp phải bồi thường cho người lao động (theo quy định tại khoản 8 Điều 13 Luật BHXH 2024).
Trên thực tế, hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp không quá khó, tuy nhiên quy trình và thủ tục thực hiện lại khá phức tạp.
1. Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập
Nếu doanh nghiệp mới thành lập thì thực hiện thủ tục đăng ký BHXH theo các bước mà Luật Tín Minh hướng dẫn dưới đây:
➨ Bước 1: Soạn thảo hồ sơ xin cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội
Hồ sơ xin cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp gồm các thành phần giấy tờ sau:
- Tờ khai đơn vị tham gia BHXH (mẫu TK3-TS ban hành kèm Quyết định số 490/QĐ-BHXH).
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Bản photo CCCD của người đại diện theo pháp luật.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Tờ khai đơn vị tham gia BHXH.
Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị các giấy tờ trên, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm quận/tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính theo 1 trong 3 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính (VNPost).
- Nộp hồ sơ online trên phần mềm kê khai BHXH điện tử hoặc trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Lưu ý:
Để nộp hồ sơ xin mã đơn vị BHXH trên phần mềm kê khai BHXH điện tử, doanh nghiệp phải sử dụng chữ ký số để ký xác thực.
Trong khoảng thời gian từ 1 - 7 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được mã đơn vị.
➨ Bước 2: Thực hiện thủ tục báo tăng/giảm lao động
Sau khi được cấp mã đơn vị BHXH, doanh nghiệp tiến hành báo tăng/giảm lao động.
Hồ sơ báo tăng/giảm BHXH bao gồm các giấy tờ sau:
- Hợp đồng lao động (có chữ ký của nhân viên và đóng dấu giáp lai của công ty).
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH (mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định số 490/QĐ-BHXH).
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động và danh sách người lao động tham gia BHXH (mẫu D02-LT ban hành kèm theo Quyết định 1040/QĐ-BHXH).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến trên các phần mềm kê khai BHXH hoặc trên website BHXH Việt Nam (Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam).
2. Trường hợp doanh nghiệp đã và đang hoạt động, đã được cấp mã đơn vị
Đối với trường hợp này, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện thủ tục báo tăng/giảm lao động. Về thành phần hồ sơ và cách thức nộp hồ sơ báo tăng/giảm lao động tham gia BHXH, doanh nghiệp thực hiện như trường hợp 1.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm sẽ cấp sổ BHXH của người lao động cho doanh nghiệp.
➣ Xem chi tiết: Thủ tục đăng ký bảo hiểm xã hội lần đầu cho doanh nghiệp.
IV. Các câu hỏi thường gặp về đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp
1. Phí dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội tại Luật Tín Minh là bao nhiêu?
Tùy vào tỉnh/thành phố và số lượng nhân viên cần đăng ký BHXH mà phí dịch vụ đăng ký BHXH tại Luật Tín Minh sẽ khác nhau, từ 1.500.000 đồng.
➣ Xem chi tiết: Bảng giá dịch vụ làm bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp.
2. Thời gian hoàn thành dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội tại Luật Tín Minh là bao lâu?
Thời gian hoàn thành dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội tại Luật Tín Minh là từ 5 - 7 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đủ thông tin từ khách hàng.
3. Thông tin khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ đăng ký BHXH tại Luật Tín Minh?
Khi sử dụng dịch vụ đăng ký BHXH, doanh nghiệp cần cung cấp cho Luật Tín Minh 5 thông tin sau:
- Giấy đăng ký kinh doanh (bản sao).
- CCCD của người lao động (ảnh chụp).
- Danh sách đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT.
- Mã số BHXH của người lao động (nếu có).
- Bảng lương (tính từ ngày doanh nghiệp được thành lập).
4. Luật Tín Minh có hỗ trợ điều chỉnh thông tin đăng ký bảo hiểm xã hội không?
Có. Ngoài dịch vụ đăng ký bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp, Luật Tín Minh còn hỗ trợ điều chỉnh thông tin đăng ký BHXH và nhiều dịch vụ khác liên quan đến BHXH như: báo tăng/giảm lao động, chốt sổ BHXH, làm thủ tục cấp lại thẻ BHXH, BHYT do hư hỏng hoặc bị mất… với chi phí trọn gói chỉ từ 500.000 đồng.
5. Mức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Tính trên tổng mức lương tham gia bảo hiểm xã hội thì mức đóng BHXH hiện nay là 32%, trong đó:
- 10.5%: Đối với người lao động.
- 21.5%: Đối với doanh nghiệp.
➣ Xem chi tiết: Quy định mức đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.
6. Hồ sơ xin cấp mã đơn vị bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp gồm giấy tờ gì?
Hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH gồm các giấy tờ sau:
- Tờ khai đơn vị tham gia BHXH (mẫu TK3-TS).
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Bản photo CCCD của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
➣ Xem chi tiết: Hồ sơ xin cấp mã đơn vị BHXH cho doanh nghiệp.
7. Doanh nghiệp đóng bảo hiểm xã hội ở đâu?
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động tại cơ quan bảo hiểm quận/tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.