Dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính, khiếu nại hành vi hành chính. Quy trình làm thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính có luật sư đồng hành với chi phí tốt.
I. Khiếu nại hành chính là gì?
Theo Luật Khiếu nại 2011, khiếu nại hành chính là yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, để xem xét lại quyết định hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước nếu cho rằng quyết định hoặc hành vi đó vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Cụ thể:
- Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền ban hành, quyết định một vấn đề cụ thể trong quản lý hành chính, áp dụng cho một hoặc một số đối tượng cụ thể.
- Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong việc thực hiện hay không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo pháp luật.
II. Dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh
Trường hợp cá nhân, tổ chức có nhu cầu khiếu nại về quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có thể tiến hành khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Việc 1 cá nhân hay 1 tổ chức thực hiện thủ tục khiếu nại người có thẩm quyền, cơ quan nhà nước là vô cùng khó khăn và phức tạp. Để chủ động bảo vệ quyền, lợi ích của mình một cách hiệu quả, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ tư vấn và giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh.
Trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ, bạn sẽ được luật sư Luật Tín Minh tư vấn tận tình, chi tiết luật và các thủ tục, quy định pháp lý liên quan. Không những thế, luật sư Luật Tín Minh sẽ luôn đồng hành giải quyết mọi khiếu nại hành chính của bạn.
1. Thời gian, chi phí dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh
Thời gian hoàn thành thủ tục và chi phí dịch vụ tại Luật Tín Minh sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất cùng như mức độ phức tạp của vụ việc.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ khách hàng, luật sư Luật Tín Minh sẽ tìm kiếm phương án giải quyết tiết kiệm chi phí, hiệu quả nhất và tiến hành lên báo giá chi tiết. Khi 2 bên thỏa thuận và ký hợp đồng dịch vụ, Luật Tín Minh cam kết sẽ không phát sinh chi phí lắt nhắt.
Vui lòng liên hệ ngay với Luật Tín Minh qua hotline 0983.081.379 để được tư vấn thông tin và báo giá chi tiết.
2. Thông tin cần cung cấp đối với dịch vụ tư vấn, giải quyết khiếu nại hành chính
Để quá trình sử dụng dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính diễn ra trơn tru, nhanh chóng khách hàng vui lòng cung cấp cho Luật Tín Minh các thông tin sau:
- Giấy tờ pháp lý:
- CCCD hoặc hộ chiếu đối với cá nhân.
- Giấy chứng nhận ĐKKD, điều lệ công ty, giấy ủy quyền đối với công ty.
- Quyết định hành chính hoặc bản mô tả về hành vi hành chính cần khiếu nại.
- Văn bản kiến nghị, phản ánh, kết quả giải quyết trước đó về quyết định/hành vi hành chính khiếu nại (nếu có).
- Giấy tờ, tài liệu khác có liên quan đến nội dung khiếu nại.

III. Quy trình làm thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh
Như Luật Tín Minh đã chia sẻ, quá trình thực hiện thủ tục khiếu nại hành chính sẽ phức tạp và mất rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, với đội ngũ luật sư lành nghề, am hiểu luật sâu sắc Luật Tín Minh sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian - chi phí - công sức một cách tối đa.
Chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại quyết định hành chính hay hành vi hành chính tại Luật Tín Minh như sau:
1. Luật sư trực tiếp nhận thông tin từ khách hàng
Tiếp nhận thông tin, tra cứu, tìm phương án khiếu nại hành chính phù hợp, tối ưu để bảo vệ quyền và lợi ích của khách hàng.
2. Chia sẻ, tư vấn quy định pháp luật về việc giải quyết khiếu nại hành chính
Tư vấn chi tiết về điều kiện, hình thức khiếu nại hành chính, trình tự thực hiện thủ tục, thời hạn khiếu nại hành chính, cá nhân/cơ quan có thẩm quyền…
3. Giúp khách hàng thu thập thông tin, tài liệu, bằng chứng để khiếu nại
Hỗ trợ khách hàng tìm kiếm, thu thập các tài liệu, chứng cứ cần thiết để yêu cầu khiếu nại.
4. Luật sư hoàn thiện hồ sơ và trực tiếp tham gia giải quyết khiếu nại
Hỗ trợ khách hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu hồ sơ khiếu nại chưa đầy đủ.
Luật sư soạn thảo, hoàn thiện toàn bộ hồ sơ, tài liệu có liên quan trong quá trình giải quyết khiếu nại tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Luật sư trực tiếp tham gia các buổi làm việc, đối thoại… thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan thay khách hàng.
IV. Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính
Theo Điều 9 Luật Khiếu nại 2011, thời gian khiếu nại phải được thực hiện trong 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc từ khi biết về quyết định, hành vi hành chính đó.
V. Thủ tục khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính
Trình tự, thủ tục khiếu nại hành chính gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ khiếu nại
Bạn chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ khiếu nại hành chính, vi phạm hành chính sau đó nộp về cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.
Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại hành chính
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ khiếu nại hành chính và tiến hành kiểm tra thụ lý dựa trên các điều kiện về đơn khiếu nại, chủ thể khiếu nại…
Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại hành chính
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại có trách nhiệm kiểm tra lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại.
- Nếu khiếu nại đúng thì ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Nếu không thể xác định khiếu nại đúng hay sai thì cơ quan thẩm quyền tiếp nhận tự xác minh, kết luận hoặc giao cho cơ quan thanh tra cùng cấp/cơ quan có trách nhiệm xác minh nội dung khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
Bước 4: Tổ chức đối thoại
Để tiến hành đối thoại, người giải quyết khiếu nại có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho chủ thể khiếu nại và các bên liên quan về thời gian, địa điểm, nội dung việc đối thoại.
Việc giải quyết bằng đối thoại phải được lập thành văn bản, biên bản ghi rõ ý kiến, kết quả đối thoại và chữ ký/điểm chỉ của các bên tham gia để làm căn cứ, trường hợp không ký, điểm chỉ phải nêu rõ lý do.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
Cơ quan có thẩm quyền ra văn bản kết luận giải quyết khiếu nại cho các lần khiếu nại.
Bước 6: Công bố quyết định giải quyết khiếu nại
- Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định giải quyết, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm với quyết định giải quyết khiếu nại cho các bên liên quan.
- Trong 7 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định giải quyết, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai có trách nhiệm với quyết định giải quyết khiếu nại cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu và các bên liên quan.
Bước 7: Lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại
- Cơ quan có thẩm quyền xác minh khiếu nại phải lập hồ sơ giải quyết, tập hợp thông tin, tài liệu, chứng cứ, kết quả xác minh, kết luận, kiến nghị và quyết định giải quyết khiếu nại.
- Thời điểm mở hồ sơ giải quyết khiếu nại là ngày ban hành thông báo thụ lý khiếu nại.
- Thời điểm đóng hồ sơ giải quyết khiếu nại là ngày ra quyết định giải quyết khiếu nại.
➣ Tham khảo chi tiết:
- Thủ tục khiếu nại hành chính.
- Thủ tục khởi kiện hành chính.
VI. Câu hỏi liên quan đến giải quyết khiếu nại quyết định hành chính
1. Khiếu nại hành chính là gì?
Khiếu nại hành chính là yêu cầu của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, để xem xét lại quyết định hoặc hành vi hành chính của cơ quan nhà nước nếu cho rằng quyết định hoặc hành vi đó vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Chi phí dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh bao nhiêu?
Chi phí dịch vụ tư vấn, giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh sẽ khác nhau tùy thuộc vào tính chất cùng như mức độ phức tạp của vụ việc.
Khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Luật Tín Minh qua hotline để được tư vấn thông tin và báo giá chi tiết.
➣ Tham khảo chi tiết: Dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính.
3. Thông tin cần cung cấp khi cần luật sư tư vấn giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh?
Khách hàng cần cung cấp các thông tin sau:
- Giấy tờ pháp lý:
- CCCD hoặc hộ chiếu đối với cá nhân.
- Giấy chứng nhận ĐKKD, điều lệ công ty, giấy ủy quyền đối với công ty.
- Quyết định hành chính hoặc bản mô tả về hành vi hành chính cần khiếu nại.
- Văn bản kiến nghị, phản ánh, kết quả giải quyết trước đó về quyết định/hành vi hành chính khiếu nại (nếu có).
- Giấy tờ, tài liệu khác có liên quan đến nội dung khiếu nại.
4. Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh gồm bao nhiêu bước?
Quy trình thực hiện dịch vụ giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính tại Luật Tín Minh gồm 4 bước như sau:
- Bước 1: Luật sư trực tiếp nhận thông tin từ khách hàng.
- Bước 2: Chia sẻ, tư vấn quy định pháp luật về việc giải quyết khiếu nại hành chính.
- Bước 3: Giúp khách hàng thu thập thông tin, tài liệu, bằng chứng để khiếu nại.
- Bước 4: Luật sư hoàn thiện hồ sơ và trực tiếp tham gia giải quyết khiếu nại.
5. Thủ tục, trình tự giải quyết khiếu nại hành chính có phức tạp không?
Trình tự thụ lý hồ sơ và giải quyết khiếu nại hành chính khá phức tạp và mất nhiều thời gian, gồm các giai đoạn sau:
- Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ khiếu nại.
- Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại hành chính.
- Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại hành chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại.
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại.
- Bước 6: Công bố quyết định giải quyết khiếu nại.
- Bước 7: Lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại.
➣ Xem chi tiết: Thủ tục giải quyết khiếu nại hành chính.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.