
Khiếu nại hành chính là gì? Trình tự giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, khiếu nại hành vi hành chính & thời hiệu khiếu nại, tải đơn khiếu nại hành chính.
I. Căn cứ pháp lý
- Luật Khiếu nại 2011, hiệu lực từ ngày 01/07/2012.
- Luật Tố tụng hành chính 2015, hiệu lực từ ngày 01/07/2016.
- Nghị định 124/2020/NĐ-CP, hiệu lực từ ngày 10/12/2020.
II. Khiếu nại hành chính là gì?
Căn cứ khoản 1, khoản 8 và khoản 9 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011, có thể hiểu khiếu nại hành chính là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thực hiện hành vi hành chính hoặc ban hành quyết định hành chính xem xét lại đối với quyết định/hành vi hành chính mà mình thực hiện.
Việc khiếu nại hành chính khởi nguồn khi cá nhân, tổ chức, cơ quan có căn cứ cho rằng quyết định/hành vi hành chính bị khiếu nại là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Trong đó:
- Khiếu nại hành vi hành chính là khiếu nại về việc thực hiện/không thực hiện công vụ, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật của cơ quan/cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước.
- Khiếu nại quyết định hành chính là khiếu nại các quyết định, văn bản do cơ quan/cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành, áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể nhằm quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

III. Thủ tục khiếu nại - Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính
Khi phát hiện hành vi hành chính, quyết định hành chính vi phạm pháp luật, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của mình, cá nhân, tổ chức, cơ quan có thể thực hiện quyền khiếu nại theo hướng dẫn tại Luật Khiếu nại 2011. Cụ thể:
Người khiếu nại thực hiện thủ tục khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính theo quy định tại Điều 7 Luật Khiếu nại 2011. Quy trình thực hiện bao gồm 3 bước sau:
➨ Bước 1: Khiếu nại quyết định/hành vi hành chính lần đầu
Cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện khiếu nại lần đầu đến:
- Cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền thực hiện hành vi hành chính và ban hành quyết định hành chính.
- Tòa án có thẩm quyền theo đúng trình tự tố tụng hành chính.
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 và Điều 28 Luật Khiếu nại 2011, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu (tính từ ngày nhận được đơn khiếu nại) như sau:
Tính chất vụ việc
|
Thời hạn giải quyết
|
Thời hạn giải quyết ở khu vực vùng sâu, vùng xa
|
Thông thường
|
40 ngày
|
55 ngày
|
Phức tạp
|
55 ngày
|
70 ngày
|
➨ Bước 2: Khiếu nại quyết định/hành vi hành chính lần hai
Cá nhân, cơ quan, tổ chức có thể khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính trong trường hợp đã khiếu nại lần đầu nhưng:
- Người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần một.
- Quá thời hạn quy định mà cá nhân, cơ quan có thẩm quyền không giải quyết, phản hồi về khiếu nại lần đầu.
Người khiếu nại tiến hành nộp đơn khiếu nại lần hai, bản sao quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có) cùng các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến một trong các cơ quan có thẩm quyền sau:
- Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu.
- Khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo đúng trình tự tố tụng hành chính.
Thời hạn giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính lần hai:
Tính chất vụ việc
|
Thời hạn giải quyết
|
Thời hạn giải quyết ở khu vực vùng sâu, vùng xa
|
Thông thường
|
55 ngày
|
70 ngày
|
Phức tạp
|
70 ngày
|
80 ngày
|
➨ Bước 3: Khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án
Người khiếu nại nộp hồ sơ khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án trong trường hợp:
- Người khiếu nại không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần 2.
- Quá thời hạn quy định mà cá nhân, cơ quan có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại lần 2.
2. Trình tự giải quyết khiếu nại hành chính
Khi nhận được đơn khiếu nại, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tiến hành giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Chương 3 Luật Khiếu nại 2011. Các bước thực hiện như sau:
- Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại, trình bày khiếu nại.
- Bước 2: Kiểm tra và thụ lý đơn khiếu nại.
- Bước 3: Xác minh nội dung liên quan đến khiếu nại.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan đến khiếu nại.
- Bước 5: Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và gửi cho các bên liên quan.
- Bước 6: Thi hành quyết định về giải quyết khiếu nại.
—
Đối với trường hợp khởi kiện vụ án hành chính ra Tòa án, căn cứ theo quy định tại Luật Tố tụng hành chính 2015, Tòa án tiến hành thụ lý và giải quyết theo trình tự như sau:
- Bước 1: Nộp đơn khởi kiện hành chính đến Tòa án.
- Bước 2: Tòa án tiếp nhận yêu cầu, xem xét đơn khởi kiện và các tài liệu, chứng cứ kèm theo.
- Bước 3: Tòa án gửi thông báo đóng tạm ứng án phí sau khi kiểm tra hồ sơ hợp lệ.
- Bước 4: Nộp tạm ứng án phí theo thông báo.
- Bước 5: Tòa án thụ lý vụ án, xem xét giải quyết và ban hành quyết định/bản án theo đúng trình tự thủ tục tố tụng hành chính quy định.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ khởi kiện vụ án hành chính.
Thời hạn hay thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính được quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011, cụ thể:
- Thời hiệu khiếu nại là trong vòng 90 ngày tính từ thời điểm nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định/hành vi hành chính.
- Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại trong thời hiệu quy định vì các trở ngại như học tập ở xa, đi công tác, ốm đau, thiên tai, địch họa hoặc những lý do khách quan khác thì thời gian có trở ngại sẽ không tính được vào thời hiệu khiếu nại.
Theo quy định tại Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, người khiếu nại có thể thực hiện việc khiếu nại thông qua 1 trong 2 hình thức sau:
➨ Khiếu nại bằng đơn khiếu nại
Người khiếu nại viết đơn khiếu nại hành vi hành chính/quyết định hành chính và ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận. Theo đó, nội dung đơn khiếu nại phải bao gồm các thông tin sau:
- Thời gian nộp đơn khiếu nại hành chính (ngày, tháng, năm cụ thể).
- Thông tin của người khiếu nại gồm tên, địa chỉ, cách thức liên hệ.
- Thông tin tên, địa chỉ của cá nhân, cơ quan, tổ chức bị khiếu nại.
- Lý do khiếu nại, căn cứ cụ thể để yêu cầu giải quyết.
- Các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại (nộp kèm theo đơn).
➨ Khiếu nại trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại hành chính
Trường hợp cá nhân, cơ quan, tổ chức đến khiếu nại trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền, người tiếp nhận khiếu nại thực hiện:
- Hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại theo đúng quy định.
- Hoặc, người tiếp nhận yêu cầu viết đơn khiếu nại theo nội dung trình bày của người khiếu nại và hướng dẫn người khiếu nại ký tên/điểm chỉ xác nhận.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Mẫu đơn khiếu nại hành chính.
Lưu ý:
1) Trường hợp nhiều cá nhân cùng khiếu nại về một hành vi hành chính/quyết định hành chính thì:
- Tất cả những người khiếu nại phải ký tên/điểm chỉ xác nhận vào đơn khiếu nại.
- Một trong những người khiếu nại đứng ra làm người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại khi có yêu cầu của cơ quan thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
2) Người khiếu nại được ủy quyền cho người đại diện thực hiện quyền khiếu nại nhưng phải đáp ứng được một trong các trường hợp sau:
- Người được ủy quyền là luật sư hoặc trợ giúp viên pháp lý.
- Người được ủy quyền có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
- Người khiếu nại chưa đủ 18 tuổi hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự.
3) Trường hợp chủ thể khiếu nại là tổ chức, cơ quan thì người đại diện pháp luật thực hiện thủ tục khiếu nại hành chính hoặc ủy quyền cho luật sư/người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự thực hiện.
4) Việc ủy quyền khiếu nại phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định.
VI. Dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh
Trường hợp chưa nắm rõ quy trình khiếu nại hành chính, yêu cầu về hồ sơ cũng như các quy định pháp luật có liên quan, bạn có thể tham khảo dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính tại Luật Tín Minh, cam kết mang đến giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất đến cho khách hàng nhờ sở hữu đội ngũ luật sư am hiểu kiến thức pháp luật chuyên sâu, giàu kinh nghiệm thực chiến trong giải quyết các vụ việc liên quan đến khiếu nại hành chính.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu cần được tư vấn, hỗ trợ giải quyết thủ tục khiếu nại hành chính đến từ khách hàng, luật sư tại Luật Tín Minh sẽ chịu trách nhiệm các công việc sau đây:
- Tư vấn pháp luật liên quan đến tình huống khiếu nại hành chính của khách hàng.
- Đánh giá tính pháp lý của tài liệu, chứng cứ và soạn thảo, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định pháp luật.
- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ, trình bày nội dung khiếu nại và trực tiếp làm việc với cơ quan có thẩm quyền xuyên suốt quá trình giải quyết khiếu nại hành chính.
- Thay mặt khách hàng thực hiện thủ tục khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án (nếu cần).
- Nhận quyết định giải quyết khiếu nại và bàn giao tận nơi cho khách hàng theo yêu cầu.
Chi phí dịch vụ giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính sẽ tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của khách hàng. Bạn vui lòng liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được tư vấn và nhận báo giá chính xác nhất đối với trường hợp của mình.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ giải quyết khiếu nại hành chính.
VII. Các câu hỏi thường gặp khi thực hiện thủ tục khiếu nại hành chính
1. Khi nào được quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính?
Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình thì có quyền khiếu nại đối với quyết định/hành vi hành chính đó.
2. Ai có quyền khiếu nại quyết định hành chính?
Cá nhân, tổ chức, cơ quan bị xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp bởi quyết định hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước có quyền khiếu nại quyết định hành chính đó.
3. Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính được quy định thế nào?
Thời hạn khiếu nại quyết định hành chính là 90 ngày tính từ thời điểm nhận được hoặc biết được quyết định hành chính (theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011).
Trong trường hợp người khiếu nại gặp các trở ngại như học học tập ở xa, đi công tác, ốm đau, thiên tai, địch họa hoặc những lý do khách quan khác thì thời gian có trở ngại sẽ không tính được vào thời hiệu khiếu nại.
➣ Xem chi tiết: Thời hiệu khiếu nại quyết định hành chính.
4. Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính được tiến hành qua mấy bước?
Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính được tiến hành theo 6 bước sau:
- Bước 1: Tiếp nhận đơn khiếu nại, trình bày khiếu nại.
- Bước 2: Kiểm tra và thụ lý đơn khiếu nại.
- Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại hành chính.
- Bước 4: Tổ chức đối thoại giải quyết khiếu nại.
- Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại, gửi cho các bên liên quan.
- Bước 6: Thi hành quyết định khiếu nại.
➣ Xem chi tiết: Quy trình giải quyết khiếu nại hành chính.
5. Có thể khiếu nại về quyết định hành chính bằng cách nào?
Có 2 hình thức khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, bao gồm:
- Nộp đơn khiếu nại đến cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
- Trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để khiếu nại về quyết định hành chính.
➣ Xem chi tiết: Hình thức khiếu nại hành chính.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.