
Chi tiết: lý do chấm dứt hoạt động chi nhánh. Hồ sơ và thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán phụ thuộc, hạch toán độc lập. Lưu ý khi làm thủ tục đóng cửa chi nhánh công ty.
I. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
- Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2025, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Nghị định 168/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Thông tư 86/2024/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 06/02/2025.
- Thông tư số 68/2025/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Nghị định 122/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.
II. 2 trường hợp chấm dứt, giải thể chi nhánh công ty
Theo quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi bởi khoản 24 Điều 1 Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2025), công ty có thể giải thể chi nhánh hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc trong 2 trường hợp sau:
- Giải thể chi nhánh theo quyết định của doanh nghiệp.
- Giải thể chi nhánh do bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
➣ Tham khảo thêm:
Dù giải thể chi nhánh hạch toán độc lập hay chi nhánh phụ thuộc thì về cơ bản, quy trình - thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh đều bao gồm 4 bước sau:
1. Xin công văn xác nhận công ty không nợ thuế tại Tổng cục Hải quan
Chi nhánh của doanh nghiệp nếu thuộc trường hợp có đăng ký xuất nhập khẩu, thì khi thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh công ty cần tiến hành nộp văn bản đề nghị xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế đến Tổng cục Hải quan.
Trong khoảng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Tổng cục Hải quan sẽ gửi công văn xác nhận về việc chi nhánh công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 66 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp trước khi thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh thì cần thực hiện thủ tục đóng mã số thuế tại cơ quan thuế quản lý chi nhánh, đồng thời phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định.
➨ Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh công ty
Chi tiết bộ hồ sơ chấm dứt mã số thuế chi nhánh công ty được quy định cụ thể tại Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC, gồm:
- Văn bản đề nghị về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh (mẫu 24/ĐK-TCT).
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty (bản sao).
- Bản sao quyết định giải thể chi nhánh công ty của chủ sở hữu công ty/Hội động quản trị hoặc Hội đồng thành viên.
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (trường hợp chi nhánh giải thể theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền).
- Giấy ủy quyền nộp hồ sơ và hộ chiếu/CCCD của người được ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật).
- Danh sách chủ nợ, số nợ chưa thanh toán (bao gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng BHXH).
- Danh sách người lao động và những quyền lợi của họ.
- Cam kết về việc chi nhánh không có tài sản thanh lý.
- Cam kết không xin hoàn bất kỳ khoản thuế nộp thừa nào.
- Công văn xác nhận không nợ thuế.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh.
Ngoài các đầu mục giấy tờ nêu trên, tùy từng trường hợp cụ thể mà doanh nghiệp cần bổ sung một số loại giấy tờ nhất định. Chẳng hạn:
➧ Trường hợp doanh nghiệp thuộc loại hình công ty cổ phần hoặc công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì bổ sung:
- Biên bản họp về việc giải thể chi nhánh.
➧ Trường hợp chi nhánh công ty tại thời điểm đăng ký giải thể chưa đi vào hoạt động hoặc chưa có phát sinh doanh thu thì bổ sung thêm:
- Cam kết chi nhánh không phát hành hóa đơn, không phát sinh doanh thu.
- Cam kết chi nhánh không có lao động và không thực hiện chi trả lương.
➨ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đóng mã số thuế chi nhánh đến cơ quan thuế quản lý chi nhánh.
➨ Chờ nhận kết quả
Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế sẽ ra thông báo về việc ngừng hoạt động và đang làm thủ tục đóng mã số thuế cũng như chuyển trạng thái mã số thuế của chi nhánh trên hệ thống ứng dụng đăng ký thuế thành “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”.
Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan thuế kiểm tra và xác nhận các nghĩa vụ thuế của chi nhánh đã được hoàn thành (bao gồm nộp đầy đủ các loại báo cáo, tờ khai, không nợ thuế), cơ quan thuế sẽ:
- Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế và cấp Giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cho chi nhánh.
- Ra quyết định đóng mã số thuế chi nhánh.
3. Làm thủ tục trả lại con dấu chi nhánh tại cơ quan công an
Đối với các chi nhánh công ty được thành lập trước ngày 01/07/2015, có sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp, thì trước khi tiến hành giải thể chi nhánh, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục trả lại con dấu và Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu đó.
Bộ hồ sơ xin hoàn trả con dấu chi nhánh gồm các giấy tờ sau:
- Con dấu chi nhánh.
- Công văn xin hoàn trả con dấu chi nhánh.
- Quyết định giải thể chi nhánh công ty.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh (bản sao công chứng).
- Giấy chứng nhận mẫu dấu của chi nhánh được cấp bởi cơ quan công an (bản gốc).
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ và bản sao CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền (nếu người đại diện theo pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an.
Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ như Luật Tín Minh chia sẻ, doanh nghiệp nộp hồ sơ đến cơ quan công an đã cấp con dấu trước đó.
Cơ quan công an sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, đầy đủ sẽ tiến hành cấp thông báo xác nhận trả con dấu chi nhánh.
Cuối cùng, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đóng cửa chi nhánh công ty tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định giải thể chi nhánh, doanh nghiệp phải tiến hành nộp hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động chi nhánh.
➨ Bộ hồ sơ giải thể chi nhánh công ty bao gồm các giấy tờ được quy định tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 168/2025/NĐ-CP:
- Thông báo về việc giải thể chi nhánh - Mẫu 67 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư số 68/2025/TT-BTC.
- Xác nhận trả con dấu chi nhánh của cơ quan công an (nếu có).
- Thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của chi nhánh.
- Bản chính hoặc bản sao quyết định/nghị quyết về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty của:
- Hội đồng quản trị: Đối với công ty cổ phần.
- Chủ sở hữu: Đối với công ty TNHH 1 thành viên.
- Hội đồng thành viên: Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty hợp danh.
- Giấy ủy quyền và bản sao CCCD/hộ chiếu của người thực hiện thủ tục (nếu người đại diện theo pháp luật cử người khác thực hiện thủ tục).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty.
➨ Sở Tài chính tiếp nhận và xử lý hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở Tài chính sẽ gửi thông tin về việc chi nhánh đăng ký giải thể đến cơ quan thuế. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận thông tin từ Sở Tài chính, cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh đến Sở Tài chính.
Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp, tùy vào từng trường hợp mà Sở Tài chính sẽ tiến hành các công việc sau:
Trường hợp Sở Tài chính không nhận được/nhận được ý kiến của cơ quan thuế về việc xác nhận chi nhánh đã hoàn thành nghĩa vụ thuế
|
>> Chuyển tình trạng pháp lý của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng “Đã chấm dứt hoạt động”.
>> Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh.
|
Trường hợp cơ quan thuế có ý kiến từ chối do chi nhánh chưa hoàn thành hoàn thành nghĩa vụ thuế
|
Ra thông báo gửi đến doanh nghiệp biết và tiến hành nộp thuế theo yêu cầu.
|
➣ Tham khảo thêm:
—
Thủ tục giải thể chi nhánh công ty tương đối phức tạp do phải trải qua quy trình xét duyệt của cơ quan thuế và cơ quan đăng ký kinh doanh. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp hiện nay lựa chọn sử dụng dịch vụ giải thể chi nhánh tại các đơn vị uy tín nhằm tiết kiệm thời gian, hạn chế rủi ro và đảm bảo hiệu quả cao trong quá trình thực hiện.
Luật Tín Minh có cung cấp dịch vụ giải thể chi nhánh hạch toán phụ thuộc, chi nhánh hạch toán độc lập, khác tỉnh hoặc cùng tỉnh cho mọi loại hình doanh nghiệp, chẳng hạn như:
- Thủ tục giải thể chi nhánh công ty cổ phần.
- Thủ tục giải thể chi nhánh doanh nghiệp tư nhân.
- Thủ tục giải thể chi nhánh công ty TNHH (1 thành viên, 2 thành viên trở lên).
- …
➧ Chi phí dịch vụ chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty tại Luật Tín Minh từ 3.000.000 đồng. Mức phí có thể thay đổi tùy theo địa bàn và tính chất phức tạp hồ sơ.
➧ Chỉ từ 7 - 10 ngày làm việc kể từ ngày đóng mã số thuế chi nhánh, Luật Tín Minh sẽ thay doanh nghiệp thực hiện toàn bộ thủ tục pháp lý liên quan đến việc giải thể, chấm dứt hoạt động chi nhánh tại Sở Tài chính. Kết quả sẽ được Luật Tín Minh bàn giao tận nơi theo yêu cầu.
➧ Thay vì phải chuẩn bị hàng tá giấy tờ thì khi sử dụng dịch vụ giải thể chi nhánh công ty tại Luật Tín Minh, doanh nghiệp chỉ cần cung cấp 1 thông tin duy nhất là mã số thuế chi nhánh.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ làm thủ tục giải thể chi nhánh công ty.

IV. Lưu ý khi thực hiện thủ tục đóng chi nhánh công ty
Doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh cần lưu ý các vấn đề sau:
- Trước khi giải thể chi nhánh, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục đóng địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh tại Cơ quan đăng ký kinh doanh - Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh.
- Đối với doanh nghiệp ở nước ngoài, việc giải thể chi nhánh sẽ được thực hiện theo quy định của quốc gia nơi chi nhánh đặt trụ sở. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động chi nhánh ở nước ngoài, doanh nghiệp phải gửi thông báo bằng văn bản về việc giải thể chi nhánh của doanh nghiệp ở nước ngoài đến Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Sở Tài chính sẽ tiến hành cập nhật thông tin của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp đóng cửa chi nhánh nhưng không thực hiện thủ tục thông báo với Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 20.000.000 đồng - 30.000.000 đồng (căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 54 Nghị định 122/2021/NĐ-CP).
- Phải thông báo với đối tác, khách hàng cùng các bên liên quan về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
- Phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ của chi nhánh (bao gồm cả nợ thuế), thực hiện các hợp đồng cũng như giải quyết đủ các quyền lợi hợp pháp của người lao động hoặc tiếp tục sử dụng lao động đã làm việc tại chi nhánh.
- Người đứng đầu chi nhánh bị chấm dứt hoạt động và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải liên đới chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ giải thể chi nhánh.
V. Các câu hỏi thường gặp về thủ tục giải thể chi nhánh công ty
1. Quy trình giải thể chi nhánh công ty gồm những bước gì?
Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty dù là chi nhánh hạch toán độc lập hay chi nhánh phụ thuộc đều gồm 4 bước sau:
- Bước 1: Xin công văn xác nhận công ty không nợ thuế tại Tổng cục Hải quan.
- Bước 2: Làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh tại cơ quan thuế.
- Bước 3: Trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an.
- Bước 4: Thực hiện thủ tục đóng cửa chi nhánh tại Sở Tài chính tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.
➣ Xem chi tiết: Thủ tục giải thể chi nhánh công ty.
2. Lý do giải thể chi nhánh công ty là gì?
Có 2 lý do khiến doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty, gồm:
- Giải thể chi nhánh tự nguyện: Giải thể theo quyết định của công ty, doanh nghiệp.
- Giải thể chi nhánh bắt buộc: Giải thể do bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
3. Có bắt buộc làm thủ tục trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an khi giải thể không?
Doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục này khi chấm dứt hoạt động chi nhánh nếu chi nhánh được thành lập và có khắc dấu được cấp bởi cơ quan công an trước ngày 1/7/2015.
4. Chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty không thông báo có sao không?
Doanh nghiệp nếu chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty không thông báo sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính lên đến 30.000.000 đồng.
5. Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty với Sở Tài chính gồm giấy tờ gì?
Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty với cơ quan đăng ký kinh doanh - Sở Tài chính tỉnh/thành phố gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về việc giải thể chi nhánh.
- Xác nhận trả con dấu chi nhánh của cơ quan công an (nếu có).
- Thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của chi nhánh.
- Nghị quyết/quyết định về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty của Hội đồng quản trị/chủ sở hữu/Hội đồng thành viên
➣ Xem chi tiết & tải mẫu: Hồ sơ giải thể chi nhánh tại Sở Tài chính.
6. Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế nộp cơ quan thuế gồm giấy tờ gì?
Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh gồm các thành phần giấy tờ sau:
- Văn bản đề nghị về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty (bản sao).
- Bản sao quyết định giải thể chi nhánh công ty của chủ sở hữu công ty/Hội động quản trị hoặc Hội đồng thành viên.
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (trường hợp chi nhánh giải thể theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền).
- …
➣ Xem chi tiết & tải mẫu: Hồ sơ giải thể chi nhánh nộp cơ quan thuế.
7. Luật Tín Minh có làm thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh không?
Có. Hiện tại, Luật Tín Minh cung cấp dịch vụ giải thể chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc, cùng tỉnh/khác tỉnh với thời gian hoàn thành từ 7 - 10 ngày làm việc và chi phí từ 3.000.000 đồng.
➣ Xem chi tiết: Chi phí dịch vụ giải thể chi nhánh công ty tại Luật Tín Minh.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.