
Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là gì? Chi tiết hồ sơ và thủ tục đóng địa điểm kinh doanh (hay còn gọi là thủ tục chấm dứt hoạt động, giải thể địa điểm kinh doanh). Lưu ý cần biết.
I. Căn cứ pháp lý
- Luật Doanh nghiệp 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.
- Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2025, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Nghị định 168/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Thông tư 86/2024/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 06/02/2025.
- Nghị định 122/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2022.
- Thông tư số 68/2025/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
II. 2 trường hợp doanh nghiệp phải chấm dứt/giải thể địa điểm kinh doanh
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 24 Điều 1 Luật Doanh nghiệp sửa đổi 2025), doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục giải thể/chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh nếu thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:
- Theo quyết định của doanh nghiệp, trường hợp này thường là do:
- Địa điểm kinh doanh không còn hoạt động hiệu quả.
- Doanh nghiệp giải thể nên địa điểm kinh doanh buộc phải giải thể theo.
- Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh (ĐĐKD) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (*).
—
(*): Khoản 1 Điều 71 Nghị định 168/2025/NĐ-CP quy định, doanh nghiệp nếu thuộc 1 trong 3 trường hợp sau thì sẽ bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh:
- Phần nội dung được kê khai trong hồ sơ đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh là giả mạo.
- Địa điểm kinh doanh đã kết thúc thời hạn hoạt động 1 năm nhưng doanh nghiệp không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế.
- Thu hồi theo quyết định của Tòa án, theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Tại nội dung này, Luật Tín Minh chia sẻ chi tiết về hồ sơ và quy trình thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh (còn gọi là thủ tục đóng địa điểm kinh doanh/thủ tục hủy địa điểm kinh doanh).
1. Hồ sơ chấm dứt địa điểm kinh doanh
Hồ sơ giải thể địa điểm kinh doanh được quy định cụ thể tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 168/2025/NĐ-CP.
➨ Chi tiết bộ hồ sơ giải thể, chấm dứt địa điểm kinh doanh gồm các giấy tờ sau:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh (mẫu số 67 Phụ lục I ban hành kèm Thông tư số 68/2025/TT-BTC).
- Bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý (CCCD/hộ chiếu) của người nộp hồ sơ.
- Văn bản ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh.
2. Các bước thực hiện thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh
Căn cứ theo Điều 66 Nghị định 168/2025/NĐ-CP, thủ tục chấm dứt/giải thể địa điểm kinh doanh được thực hiện lần lượt theo các bước sau:
➤ Bước 1: Thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (MST) và hoàn thành nghĩa vụ thuế
Đối với địa điểm kinh doanh khác tỉnh/thành phố với trụ sở chính (tức địa điểm kinh doanh có mã số thuế phụ thuộc), trước khi làm thủ tục thông báo giải thể với Cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục đóng mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của địa điểm kinh doanh và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.
➨ Căn cứ theo Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC, bộ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế địa điểm kinh doanh bao gồm các thành phần sau:
- Văn bản thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế (mẫu 24/ĐK-TCT).
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu cơ quan thuế yêu cầu).
- Bản sao quyết định giải thể địa điểm kinh doanh của:
- Hội đồng quản trị: Đối với công ty cổ phần.
- Chủ sở hữu: Đối với công ty TNHH 1 thành viên.
- Hội đồng thành viên: Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
- Người đứng đầu chi nhánh (nếu địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh).
- Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận địa điểm kinh doanh (trường hợp ĐĐKD giải thể theo quyết định của cơ quan chức năng).
- Văn bản ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là đại diện pháp luật).
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế địa điểm kinh doanh.
➨ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi đặt địa điểm kinh doanh.
➨ Kết quả nhận được khi thực hiện thủ tục đóng mã số thuế
Sau khi kiểm tra, xác nhận địa điểm kinh doanh không nợ thuế, đóng đầy đủ lệ phí môn bài, tờ khai lệ phí, cơ quan thuế sẽ ra thông báo người nộp thuế (NNT) chấm dứt hiệu lực mã số thuế (theo mẫu số 18/TB-ĐKT) và tiến hành chuyển trạng thái MST của địa điểm kinh doanh sang trạng thái: “Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế” trên hệ thống đăng ký thuế.
Lưu ý:
Đối với địa điểm kinh doanh cùng tỉnh/thành phố với trụ sở chính thì không cần phải thực hiện thủ tục đóng mã số thuế tại cơ quan thuế. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật về thuế.
➤ Bước 2: Thực hiện thủ tục giải thể (chấm dứt hoạt động) địa điểm kinh doanh
Sau khi hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế và hoàn thành nghĩa vụ thuế của địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp tiếp tục tiến hành thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
➨ Về hồ sơ giải thể địa điểm doanh
Doanh nghiệp chuẩn bị bộ hồ sơ như Luật Tín Minh đã chia sẻ ở mục 1: Hồ sơ chấm dứt địa điểm kinh doanh.
➨ Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ/tài liệu, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh (cụ thể là Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính) nơi đặt địa điểm kinh doanh.
Hoặc doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua mạng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản định danh VNeID mức độ 2.
➨ Thời hạn giải quyết hồ sơ:
Trong thời 3 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Tài chính sẽ tiến hành cập nhật tình trạng pháp lý của địa điểm kinh doanh sang tình trạng “Đã chấm dứt hoạt động”.
Thông tin về việc giải thể địa điểm kinh doanh sẽ được Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chuyển tiếp sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để cập nhật dữ liệu.
➣ Tham khảo thêm:

—
Nếu bạn không có thời gian thực hiện thủ tục hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc với cơ quan thẩm quyền, có thể tham khảo dịch vụ giải thể địa điểm kinh doanh của Luật Tín Minh.
Với chi phí trọn gói chỉ từ 1.000.000 đồng, Luật Tín Minh sẽ thay bạn hoàn thành bộ hồ sơ, thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết cần thiết để chấm dứt hoạt động địa điểm tại Sở Tài chính. Thời gian hoàn thành thủ tục và bàn giao kết quả là từ 7 - 10 ngày làm việc (Luật Tín Minh bàn giao kết quả tận nơi theo yêu cầu của bạn).
Sử dụng dịch vụ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh tại Luật Tín Minh, bạn chỉ cần cung cấp:
- Mã số thuế của doanh nghiệp.
- Giấy phép hoạt động địa điểm kinh doanh.
- Tên địa điểm kinh doanh mà doanh nghiệp cần giải thể.
Liên hệ ngay cho Luật Tín Minh qua số hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc miễn phí về dịch vụ.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh.
IV. Lưu ý khi thực hiện thủ tục đóng địa điểm kinh doanh
Để quá trình thực hiện thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh được diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp cần lưu ý 2 vấn đề sau:
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định giải thể/chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp bắt buộc phải gửi thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, nếu không sẽ bị xử phạt hành chính từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (căn cứ theo Điều 54 Nghị định 122/2021/NĐ-CP).
- Sau khi hoàn thành thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành:
- Thu dọn, tháo gỡ biển hiệu địa điểm kinh doanh.
- Thông báo đến đối tác, khách hàng về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh.
V. Câu hỏi thường gặp về thủ tục chấm dứt địa điểm kinh doanh
1. Lý do chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là gì?
Có 2 lý do khiến doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh, cụ thể:
- Giải thể theo quyết định của doanh nghiệp, trường hợp này thường là do:
- Địa điểm kinh doanh không còn hoạt động hiệu quả.
- Doanh nghiệp giải thể nên địa điểm kinh doanh buộc phải giải thể theo.
- Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh (ĐĐKD) của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Thủ tục giải thể địa điểm kinh doanh thực hiện như thế nào?
Quy trình giải thể địa điểm kinh doanh sẽ được thực hiện theo 2 bước sau:
- Bước 1: Thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế (MST) và hoàn thành nghĩa vụ thuế.
- Bước 2: Thực hiện thủ tục giải thể (chấm dứt hoạt động) địa điểm kinh doanh.
➣ Xem chi tiết: Thủ tục chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh.
3. Hồ sơ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh gồm những giấy tờ nào?
Hồ sơ giải thể địa điểm kinh doanh gồm các thành phần giấy tờ sau:
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh.
- Bản sao hợp lệ CCCD/hộ chiếu của người nộp hồ sơ.
- Văn bản ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ không phải là người đại diện pháp luật).
➣ Xem chi tiết & tải mẫu miễn phí: Thông báo về việc chấm dứt hoạt động ĐĐKD.
4. Cần làm thủ tục chấm dứt địa điểm kinh doanh với cơ quan thuế không?
Có. Đối với địa điểm kinh doanh khác tỉnh/thành phố với trụ sở chính, doanh nghiệp cần phải thực hiện thủ tục đóng mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của địa điểm kinh doanh và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật. Sau khi thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế, doanh nghiệp tiến hành thực hiện thủ tục thông báo giải thể với Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính nơi đặt địa điểm kinh doanh.
5. Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế địa điểm kinh doanh tại cơ quan thuế gồm giấy tờ gì?
Hồ sơ đóng mã số thuế sẽ gồm có những giấy tờ, tài liệu sau:
- Văn bản thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Bản sao Giấy phép đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh (nếu cơ quan thuế yêu cầu).
- Văn bản ủy quyền (nếu có).
- …
➣ Xem chi tiết: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế địa điểm kinh doanh.
6. Mức phạt khi doanh nghiệp không thông báo chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh?
Doanh nghiệp giải thể địa điểm kinh doanh nhưng không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh sẽ bị phạt hành chính từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.
7. Phí dịch vụ giải thể địa điểm kinh doanh tại Luật Tín Minh là bao nhiêu?
Tại Luật Tín Minh, chi phí dịch vụ chấm dứt hoạt động địa điểm kinh doanh là từ 1.000.000 đồng (đã bao gồm lệ phí nộp nhà nước và phí dịch vụ).
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ chấm dứt địa điểm kinh doanh.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc - Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.