Cách mở cửa hàng văn phòng phẩm: mã ngành văn phòng phẩm, hồ sơ & thủ tục mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm. Kinh nghiệm mở văn phòng phẩm.
I. Căn cứ pháp lý
- Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, hiệu lực từ ngày 04/01/2021.
- Quyết định 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, hiệu lực từ ngày 20/08/2018.
II. Mở cửa hàng văn phòng phẩm có cần đăng ký kinh doanh không?
Có. Bởi theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, kinh doanh văn phòng phẩm không thuộc đối tượng được miễn đăng ký kinh doanh. Do đó, khi mở cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách… dù với quy mô nhỏ lẻ hay quy mô lớn (công ty, chuỗi cửa hàng văn phòng phẩm) và kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng, công ty hoặc trên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop… đều bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.
Tùy vào nhu cầu, định hướng phát triển và khả năng tài chính mà bạn có thể đăng ký kinh doanh văn phòng phẩm theo 1 trong 2 mô hình sau:
- Mô hình hộ kinh doanh cá thể đối với tạp hóa, cửa hàng nhỏ bán văn phòng phẩm.
- Mô hình công ty đối với chuỗi cửa hàng hoặc siêu thị kinh doanh văn phòng phẩm.
Khi làm thủ tục mở cửa hàng văn phòng phẩm, bạn cần đăng ký các mã ngành kinh doanh văn phòng phẩm được quy định trong Hệ thống mã ngành nghề kinh tế Việt Nam.
Cụ thể các mã ngành văn phòng phẩm gồm:
➨ Mã ngành 4649 - Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình.
Chi tiết mã ngành cấp 5 - 46497:
- Bán buôn văn phòng phẩm.
- Bán buôn sách, truyện, kể cả sách giáo khoa.
- Bán buôn báo, tạp chí, bưu thiếp và các ấn phẩm khác.
➨ Mã ngành 4761 - Bán lẻ sách, báo, tạp chí văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh.
Chi tiết mã ngành cấp 5 - 47610:
- Bán lẻ văn phòng phẩm: bút chì, bút bi, giấy, cặp hồ sơ.
- Bán lẻ sách, báo, truyện, tạp chí các loại, bưu thiếp, ấn phẩm khác.
➨ Mã ngành 4659: Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng, trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi.
Chi tiết mã ngành cấp 5 - 46594:
- Bán buôn tủ, bàn, ghế văn phòng.
- Bán buôn thiết bị, máy móc, và phụ tùng máy văn phòng như: đèn chiếu, máy chiếu, máy photocopy, máy hủy giấy, máy fax…
Trường hợp đăng ký chưa đủ mã ngành hoặc muốn kinh doanh thêm các sản phẩm khác, bạn có thể đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh.
➣ Tham khảo thêm: Thủ tục thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh.
IV. Thủ tục đăng ký kinh doanh, xin giấy phép mở cửa hàng văn phòng phẩm
Kinh doanh văn phòng phẩm là ngành nghề kinh doanh không điều kiện. Do vậy, khi mở cửa hàng, chuỗi cửa hàng bán văn phòng phẩm, bạn chỉ cần thực hiện thủ tục xin giấy phép kinh doanh tương ứng với mỗi loại hình (doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh).
Luật Tín Minh chia sẻ chi tiết về hồ sơ, thủ tục đăng ký kinh doanh văn phòng phẩm cho cả mô hình doanh nghiệp và mô hình hộ kinh doanh, bạn có thể tham khảo để quá trình mở cửa hàng văn phòng phẩm của mình trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Mở cửa hàng sách văn phòng phẩm theo mô hình công ty, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Căn cứ theo chương IV Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ mở công ty văn phòng phẩm gồm các giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty văn phòng phẩm - bản chính.
- Điều lệ công ty văn phòng phẩm - bản chính.
- Danh sách các thành viên (đối với công ty TNHH) hoặc danh sách cổ đông (đối với công ty cổ phần) - bản chính.
- Giấy tờ pháp lý cá nhân (CCCD/hộ chiếu) - bản sao công chứng:
- Văn bản ủy quyền và bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người đại diện nộp hồ sơ (nếu người đại diện pháp luật không trực tiếp thực hiện thủ tục).
- Nếu thành viên góp vốn là tổ chức, bổ sung thêm:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư - bản sao công chứng.
- Giấy cử người đại diện theo ủy quyền của tổ chức - bản chính.
- CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền - bản sao công chứng.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ thành lập công ty văn phòng phẩm.
|
➧ Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, bạn nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi công ty văn phòng phẩm đặt trụ sở chính.
Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính (VNPost).
➧ Trong thời hạn 3 - 5 ngày làm việc, tính từ thời điểm tiếp nhận hồ sơ, Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố sẽ trả kết quả như sau:
- Nếu hồ sơ hợp lệ: Cấp Giấy chứng nhận đăng ký công ty, cửa hàng văn phòng phẩm.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ: Thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do từ chối và hướng dẫn chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ.
➣ Tham khảo thêm: Thủ tục thành lập công ty - Đầy đủ loại hình.
—
Để đẩy nhanh tiến độ nhận giấy phép kinh doanh và nhanh chóng đưa công ty văn phòng phẩm đi vào hoạt động hợp pháp, bạn có thể tham khảo dịch vụ thành lập công ty văn phòng phẩm của Luật Tín Minh. Với mức phí chỉ từ 1.200.000 đồng, trong vòng 5 ngày làm việc, Luật Tín Minh cam kết sẽ thay bạn hoàn thiện hồ sơ, thực hiện mọi thủ tục pháp lý một cách chuẩn xác, nhanh gọn nhất.
Luật Tín Minh miễn phí tư vấn các vấn đề về thuế, kế toán thuế cũng như các vấn đề luật, pháp lý khác liên quan trước - trong - sau thành lập công ty văn phòng phẩm.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ mở công ty văn phòng phẩm.
Để mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm theo mô hình hộ kinh doanh, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
Căn cứ theo khoản 2 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập HKD kinh doanh văn phòng phẩm sẽ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh mở văn phòng phẩm - bản chính.
- Bản sao hợp lệ:
- Hộ chiếu/CCCD của chủ hộ kinh doanh.
- Hợp đồng thuê/mượn nhà, sổ đỏ (nếu chủ hộ đứng tên địa chỉ HKD) hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương.
- Giấy ủy quyền và bản sao hợp lệ hộ chiếu/CCCD của người trực tiếp nộp hồ sơ (nếu người nộp hồ sơ không phải là chủ hộ kinh doanh).
- Nếu các thành viên trong hộ gia đình cùng góp vốn mở cửa hàng văn phòng phẩm, bổ sung thêm:
- Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc mở văn phòng phẩm (bản sao).
- CCCD/hộ chiếu của các thành viên trong hộ gia đình - bản sao công chứng.
- Biên bản họp về việc mở hộ cá thể kinh doanh văn phòng phẩm của các thành viên trong hộ gia đình - bản sao công chứng.
- Giấy ủy quyền cho một thành viên đứng tên làm chủ hộ kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm - bản chính.
⤓ Tải mẫu miễn phí: Hồ sơ mở hộ kinh doanh văn phòng phẩm.
|
➧ Bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và nộp đến Phòng Kinh tế hoặc Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND quận/huyện nơi mở cửa hàng văn phòng phẩm.
Bạn có thể nộp hồ sơ theo 1 trong 2 cách sau:
- Nộp trực tiếp tại địa chỉ của UBND quận/huyện.
- Nộp online tại trang dịch vụ công của tỉnh/thành phố nơi đặt địa điểm kinh doanh hoặc nộp online tại Cổng dịch vụ công quốc gia.
➧ Trong thời gian 3 - 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện sẽ tiến hành:
- Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm (nếu hồ sơ hợp lệ).
- Gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ các nội dung cần sửa đổi, bổ sung (nếu hồ sơ chưa hợp lệ).
➣ Tham khảo thêm: Thủ tục thành hộ kinh doanh cá thể.
—
Thực tế thủ tục mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm theo mô hình HKD khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn vừa khởi nghiệp hoặc chưa từng thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước thì có thể tham khảo dịch vụ thành lập hộ kinh doanh cá thể văn phòng phẩm của Luật Tín Minh.
Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn hoàn thành mọi thủ tục một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm với:
- Chi phí dịch vụ trọn gói: Chỉ từ 1.500.000 đồng.
- Thời gian hoàn thành thủ tục: Từ 5 ngày làm việc.
- Cam kết thủ tục đơn giản, thời gian bàn giao giấy phép kinh doanh đúng thời hạn.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ thành lập hộ kinh doanh văn phòng phẩm.
Với kinh nghiệm thực chiến từng hỗ trợ đăng ký kinh doanh cho hàng ngàn doanh nghiệp, hộ kinh doanh đa ngành nghề và đặc biệt là kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách mini, chuỗi nhà sách trên toàn quốc, Luật Tín Minh đã đúc kết và chia sẻ đến bạn một vài kinh nghiệm sau:
1. Lựa chọn loại hình kinh doanh
Khi có dự định mở cửa hàng văn phòng phẩm, chắc hẳn bạn sẽ băn khoăn không biết nên thành lập hộ kinh doanh hay thành lập công ty. Để giải đáp được băn khoăn này, bạn cần lưu ý đến 3 yếu tố then chốt sau:
- Đối tượng khách hàng là ai?
- Kinh doanh online hay bán tại địa điểm nhất định?
- Kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm với quy mô nhỏ hay hoạt động với quy mô lớn như chuỗi cửa hàng, siêu thị văn phòng phẩm?
Sau khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn có thể lựa chọn được mô hình hoạt động văn phòng phẩm phù hợp với định hướng kinh doanh của mình, chẳng hạn:
➨ Kinh doanh văn phòng phẩm theo mô hình doanh nghiệp nếu:
- Đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp (khối văn phòng), các trường học, cơ quan nhà nước…
- Cửa hàng văn phòng phẩm bán với quy mô lớn dưới dạng chuỗi.
- Kinh doanh đa dạng các mặt hàng, bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, bán online trên nhiều nền tảng hoặc kết hợp cả 2 phương thức bán hàng.
Với định hướng hoạt động như trên, việc thành lập văn phòng phẩm theo mô hình công ty sẽ giúp bạn dễ dàng xuất hóa đơn VAT cho khách hàng.
➨ Kinh doanh văn phòng phẩm theo mô HKD nếu:
- Cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm nhỏ, chủ yếu phục vụ cho đối tượng khách hàng là cá nhân.
- Không có nhu cầu xuất hóa đơn VAT cho khách hàng.
- Có ít nhân viên.
- Muốn dễ dàng trong việc quản lý cũng như đơn giản các thủ tục kê khai nộp thuế.
➣ Xem chi tiết: Nên thành lập công ty hay hộ kinh doanh.
2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh
Cửa hàng, tạp hóa kinh doanh văn phòng phẩm phải có địa chỉ cụ thể và có hợp đồng thuê/mượn nhà rõ ràng, hợp pháp.
Ngoài ra, nếu kinh doanh văn phòng phẩm trực tiếp tại cửa hàng, bạn nên lựa chọn những địa điểm có giao thông thuận lợi, gần trường học, trường đại học hoặc gần các văn phòng để thuận tiện hơn trong việc kinh doanh, buôn bán.
Trường hợp mở cửa hàng văn phòng phẩm online, bạn có thể kinh doanh tại nhà hoặc thuê các địa điểm trong hẻm để tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, bạn không được đăng ký địa điểm kinh doanh tại các chung cư chỉ có chức năng để ở.
3. Lựa chọn nguồn hàng
Tình trạng hàng giả, hàng trôi nổi trên thị trường ngày càng đáng báo động, do đó bạn cần chọn những nguồn hàng không chỉ có giá tốt mà còn phải uy tín, chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Đặc biệt khi nhập hàng từ các đại lý, nhà cung cấp bạn cần lấy đủ chứng từ, hóa đơn để thuận tiện trong việc xuất hóa đơn sau này.
4. Vốn kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm
Vì kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm không phải là ngành nghề có điều kiện về vốn pháp định. Do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn đăng ký mức vốn điều lệ theo khả năng tài chính và định hướng phát triển của mình.
Ngoài vốn điều lệ, nguồn ngân sách bạn chuẩn bị để kinh doanh văn phòng phẩm còn phải bao gồm các chi phí như: thuê mặt bằng, mua hàng hóa, trả lương cho nhân viên…
VI. Các câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng nhà sách văn phòng phẩm
1. Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần đăng ký kinh doanh không?
Có. Để mở cửa hàng văn phòng phẩm một cách hợp pháp, bạn cần đăng ký hộ kinh doanh cá thể nếu quy mô cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ và đăng ký mở công ty nếu quy mô, định hướng phát triển văn phòng phẩm rộng rãi.
2. Mã ngành văn phòng phẩm là gì?
Để mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm, bạn có thể đăng ký các mã ngành sau:
- Mã ngành 4649 - Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình.
- Mã ngành 4761 - Bán lẻ sách, báo, tạp chí văn phòng phẩm trong các cửa hàng chuyên doanh.
- Mã ngành 4659: Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy văn phòng, trừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi.
➣ Xem chi tiết: Mã ngành kinh doanh văn phòng phẩm.
3. Mở công ty văn phòng phẩm cần chuẩn bị hồ sơ gì?
Để mở công ty văn phòng phẩm, bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị đăng ký mở công ty văn phòng phẩm.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên hoặc danh sách cổ đông góp vốn mở công ty.
- Đơn ủy quyền (nếu có).
- …
➣ Xem chi tiết: Thủ tục mở công ty văn phòng phẩm.
4. Hồ sơ xin giấy phép hộ kinh doanh văn phòng phẩm gồm những giấy tờ gì?
Hồ sơ sẽ gồm các tài liệu sau:
- Đơn đề nghị đăng ký hộ kinh doanh văn phòng phẩm.
- Bản sao hợp lệ:
- Hộ chiếu/CCCD của chủ hộ kinh doanh hoặc thành viên gia đình.
- Hợp đồng thuê/mượn nhà, sổ đỏ hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương.
- Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc mở cửa hàng văn phòng phẩm.
- Giấy ủy quyền và bản sao hợp lệ CCCD/hộ chiếu của người trực tiếp nộp hồ sơ (nếu có).
➣ Xem chi tiết: Thủ tục mở hộ kinh doanh văn phòng phẩm.
6. Chi phí dịch vụ đăng ký kinh doanh văn phòng phẩm tại Luật Tín Minh là bao nhiêu?
Tại Luật Tín Minh, chi phí mở cửa hàng văn phòng phẩm như sau:
- Trọn gói đăng ký kinh doanh văn phòng phẩm theo mô hình công ty: Chỉ từ 1.200.000 đồng.
- Trọn gói đăng ký kinh doanh văn phòng phẩm theo mô hình HKD: Chỉ từ 1.500.000 đồng.
➣ Xem chi tiết:
7. Kinh nghiệm mở văn phòng phẩm thành công là gì?
Luật Tín Minh chia sẻ một số kinh nghiệm giúp việc mở cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm của bạn thuận lợi hơn:
- Lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp với định hướng.
- Lựa chọn địa điểm kinh doanh thích hợp, thuận lợi.
- Lựa chọn nguồn hàng uy tín, chất lượng.
- Xác định nguồn vốn kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm hợp lý.
➣ Xem chi tiết: Tư vấn kinh nghiệm mở văn phòng phẩm thành công.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 để được hỗ trợ nhanh chóng.