
Có phải thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính? 5 cách tra cứu địa chỉ mới của công ty sau sáp nhập, có link tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập.
I. Căn cứ pháp lý
- Nghị quyết 202/2025/QH15, có hiệu lực từ ngày 12/06/2025.
- Nghị định 168/2025/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Công văn 4370/BTC-DNTN, có hiệu lực từ ngày 05/04/2025.
II. Địa giới hành chính là gì? Thay đổi địa giới hành chính là gì?
1. Địa giới hành chính là gì?
Hiện tại, pháp luật chưa có khái niệm cụ thể về địa giới hành chính. Song, bạn có thể hiểu đơn giản:
- Địa giới hành chính là đường ranh giới phân chia giữa các đơn vị hành chính, được đánh dấu thông qua các mốc địa giới có ghi rõ tọa độ vị trí.
- Địa giới hành chính được coi là cơ sở pháp lý dùng để phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước ở từng cấp trong việc quản lý các vấn đề về đất đai, dân cư và các lĩnh vực văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội tại địa phương.
Theo đó, các yếu tố được dùng để xác định địa giới hành chính thường bao gồm:
- Yếu tố tự nhiên: Diện tích đất đai.
- Yếu tố dân cư: quy mô dân số, đặc điểm dân tộc, tập quán sinh sống.
- Yếu tố xã hội: tình hình, các mối quan hệ về kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội.
- Các yếu tố khác: an ninh, quốc phòng, lịch sử, truyền thống.
Thay đổi địa giới hành chính (hay còn gọi là điều chỉnh địa giới hành chính) là việc thay đổi ranh giới phân định giữa các đơn vị hành chính.
Việc thay đổi địa giới hành chính được thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội (đối với đơn vị hành chính cấp tỉnh) hoặc nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã) trên cơ sở Tờ trình của Chính phủ.
➨ Các hình thức thay đổi địa giới hành chính
Hiện nay, có 5 hình thức thay đổi (điều chỉnh) địa giới hành chính gồm:
- Thành lập đơn vị hành chính: Thiết lập thêm đơn vị hành chính mới.
- Giải thể đơn vị hành chính: Xóa bỏ đơn vị hành chính hiện có.
- Chia đơn vị hành chính: Tách (phân chia) 1 đơn vị hành chính thành 2 hoặc nhiều đơn vị hành chính mới.
- Sáp nhập đơn vị hành chính: Sáp nhập 2 hoặc nhiều đơn vị hành chính với nhau thành một đơn vị hành chính mới.
- Điều chỉnh địa giới: Thay đổi địa giới (ranh giới) của một đơn vị hành chính hiện có nhưng không làm thay đổi tên gọi.
➨ Mục đích của việc thay đổi địa giới hành chính
Việc điều chỉnh, thay đổi địa giới hành chính được thực hiện nhằm mục đích nâng cao hiệu quả quản lý, giúp phân bổ hợp lý nguồn lực, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng như bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ tốt hơn đời sống của nhân dân.
Đồng thời, việc này còn hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hợp lý, công bằng trong phân chia thẩm quyền và trách nhiệm quản lý, qua đó góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.
Thực hiện theo Nghị quyết 60-NQ/TW và Nghị quyết 202/2025/QH15, kể từ ngày 01/07/2025, hệ thống đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cả nước chính thức được sáp nhập còn 34 tỉnh, thành phố (gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương), bãi bỏ cấp quận, huyện.
Sự thay đổi này đồng thời dẫn đến việc địa chỉ của doanh nghiệp cũng sẽ được điều chỉnh theo đơn vị hành chính mới. Vì vậy, để giúp doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập, Luật Tín Minh sẽ hướng dẫn chi tiết 5 cách tra cứu địa chỉ mới của công ty theo đơn vị hành chính mới.
Chi tiết các cách tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập như sau:
1. Tra cứu địa chỉ sau sáp nhập của công ty trên ứng dụng VNeID
Trường hợp tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập trên ứng dụng định danh điện tử VNeID, bạn thực hiện theo các bước sau:
➨ Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và đăng nhập bằng cách nhập mật khẩu hoặc sử dụng Face ID.
➨ Bước 2: Tại giao diện chính, bạn nhấn vào mục “Định danh tổ chức”. Hệ thống hiển thị sang giao diện “Đổi tài khoản”, bạn nhấn chọn tổ chức đang hoạt động cần tra cứu thông tin địa chỉ mới.

➨ Bước 3: Tại giao diện định danh tổ chức, chọn “Thông tin tổ chức” để xem thông tin chi tiết về doanh nghiệp, bao gồm thông tin địa chỉ trụ sở chính đã được cập nhật sau sáp nhập.

2. Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của công ty trên trang Tổng cục Thuế
Để tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp trên trang Tổng cục Thuế, bạn tiến hành các bước sau:
➨ Bước 1: Truy cập vào website trang Tổng cục Thuế.
➨ Bước 2: Điền các thông tin theo yêu cầu tại cửa sổ “Tra cứu thông tin người nộp Thuế”, mục “Thông tin về người nộp thuế”.
Cụ thể, bạn nhập các thông tin sau:
- Mã số thuế: Nhập chính xác mã số thuế đã được cấp (bắt buộc phải nhập).
Sau khi nhập thông tin trên, bạn tiếp tục thực hiện như sau:
- Tại ô “Mã xác nhận”: Nhập chính xác mã xác nhận hiển thị bên cạnh.
- Nhấn “Tra cứu” để gửi yêu cầu và nhận kết quả từ hệ thống.

➨ Bước 3: Xem kết quả tra cứu
Hệ thống sẽ hiển thị “Bảng thông tin tra cứu” với các thông tin cơ bản của doanh nghiệp gồm: tên người nộp thuế, địa chỉ trụ sở, cơ quan quản lý thuế và trạng thái mã số thuế. Tại đây, bạn có thể xem địa chỉ mới của trụ sở chính hoặc của các đơn vị phụ thuộc (nếu có) của doanh nghiệp sau sáp nhập tỉnh, thành phố.

3. Tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập trên trang Thư viện pháp luật
Để tra cứu địa chỉ mới của công ty trên trang website này, bạn tiến hành theo các bước sau:
➨ Bước 1: Truy cập trang Thư viện pháp luật.
➨ Bước 2: Tại cửa sổ “Tra cứu Mã số thuế - Thông tin doanh nghiệp”, bạn lựa chọn nhập 1 trong 3 thông tin sau: mã số thuế, tên công ty hoặc người đại diện.
Sau khi nhập thông tin, bạn tiếp tục nhấn vào ô “Tìm kiếm”.

➨ Bước 3: Hệ thống trả kết quả địa chỉ mới của doanh nghiệp
Kết quả tìm kiếm hiển thị sẽ là tên các doanh nghiệp có liên quan. Bạn nhấp chọn vào tên doanh nghiệp cần tra cứu địa chỉ mới để nhận kết quả tra cứu.

Tại trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bạn tiến hành tra cứu địa chỉ mới của công ty sau sáp nhập theo các bước sau:
➨ Bước 1: Truy cập vào website Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
➨ Bước 2: Tại ô tìm kiếm, bạn nhập chính xác tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế, mã số doanh nghiệp. Khi thông tin được nhập xong, hệ thống sẽ đề xuất các kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm, bạn kiểm tra và bấm chọn doanh nghiệp cần tra cứu.

Lưu ý:
- Bạn chỉ cần nhập từ khóa tìm kiếm, không cần nhấn vào biểu tượng tìm kiếm.
- Nếu tra cứu theo mã số thuế công ty, mã số thuế doanh nghiệp, kết quả hiển thị sẽ là tên chính xác của doanh nghiệp cần tìm.
- Nếu tra cứu theo tên doanh nghiệp, kết quả sẽ là các doanh nghiệp có tên giống hoặc gần giống với doanh nghiệp cần tìm.
➨ Bước 3: Hệ thống trả kết tìm kiếm
Kết quả hiển thị sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản của doanh nghiệp (*), trong đó có địa chỉ mới sau sáp nhập.
(*): Ngoài địa chỉ trụ sở chính, các thông tin cơ bản khác của doanh nghiệp mà hệ thống sẽ hiển thị gồm: tên doanh nghiệp (tên viết tắt, tên bằng tiếng nước ngoài), tình trạng hoạt động, mã số doanh nghiệp, loại hình doanh nghiệp (loại hình pháp lý), ngày bắt đầu thành lập, tên người đại diện theo pháp luật, ngành nghề kinh doanh.

5. Tra cứu địa chỉ doanh nghiệp sau sáp nhập tại trang Chuyển đổi địa danh Việt Nam
Với cách tra cứu này, bạn tiến hành theo 3 bước sau:
➨ Bước 1: Truy cập vào trang Chuyển đổi địa danh Việt Nam.
➨ Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin địa chỉ trước khi sáp nhập (tức địa chỉ cũ) của doanh nghiệp vào khung tra cứu. Sau đó, bạn nhấn vào ô “Chuyển đổi địa chỉ”.

➨ Bước 3: Hệ thống trả kết quả địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập.
Lưu ý:
Website tra cứu này chỉ mang tính chất tham khảo. Do đó, để đảm bảo tính chính xác khi sử dụng trong hồ sơ, thủ tục pháp lý, doanh nghiệp nên xác nhận lại thông tin tại cơ quan quản lý địa phương hoặc đối chiếu trực tiếp trên các cổng thông tin chính thức.
➣ Tham khảo thêm:
Khoản 2 Điều 57 Nghị định 168/2025/NĐ-CP có quy định, trường hợp địa chỉ trụ sở chính, đơn vị phụ thuộc (địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện) bị thay đổi do việc điều chỉnh địa giới hành chính thì:
Bên cạnh đó, Công văn 4370/BTC-DNTN cũng ban hành hướng dẫn liên quan đến công tác đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi địa giới hành chính như sau:
- Doanh nghiệp vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh đã được cấp trước đó.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh không được quyền yêu cầu doanh nghiệp đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.
- Doanh nghiệp có thể cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh, chi nhánh, văn phòng đại diện khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký/thông báo thay đổi nội dung khác trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
➤ Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên, có thể thấy:
➧ Hiện tại, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện thay đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi có sự thay đổi về địa giới hành chính.
➧ Việc cập nhật, thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính chỉ được thực hiện khi:
- Doanh nghiệp có nhu cầu điều chỉnh, thay đổi địa chỉ trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo địa giới hành chính mới.
- Thực hiện đồng thời với thủ tục đăng ký/thông báo thay đổi các nội dung khác (vốn điều lệ, người đại diện pháp luật, ngành nghề…) trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Lưu ý:
1) Hiện nay, khi cập nhật thông tin địa giới hành chính, doanh nghiệp đồng thời phải cập nhật thêm 2 nhóm thông tin mới sau:
- Thông tin cư trú: địa chỉ thường trú/tạm trú hiện tại, số CCCD và ngày cấp theo dữ liệu định danh trên VNeID.
- Thông tin về chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp: tỷ lệ vốn sở hữu, người giữ chức danh quản lý như giám đốc, tổng giám đốc, chủ sở hữu, chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV.
2) Nếu doanh nghiệp chuyển trụ sở chính hoặc các đơn vị phụ thuộc sang địa điểm khác (sau thời điểm thay đổi địa giới hành chính) thì bắt buộc phải thực hiện thủ đăng ký thay đổi địa chỉ theo địa giới hành chính mới.
—
Trường hợp bạn có nhu cầu thay đổi địa chỉ công ty theo đơn vị hành chính mới trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện hoặc không có thời gian thực hiện, có thể tham khảo dịch vụ thay đổi địa chỉ công ty của Luật Tín Minh:
- Với chi phí dịch vụ tiết kiệm chỉ từ 500.000 đồng, Luật Tín Minh sẽ thay doanh nghiệp hoàn thành mọi thủ tục cần thiết từ việc soạn hồ sơ cho đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý về việc điều chỉnh, cập nhật thông tin địa chỉ theo địa giới hành chính mới tại cơ quan có thẩm quyền.
- Thời gian hoàn thành dịch vụ và bàn giao kết quả chỉ từ 3 ngày làm việc.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ thay đổi địa chỉ trụ công ty trọn gói.
Ngoài dịch vụ trên, Luật Tín Minh còn cung cấp dịch vụ thay đổi nội dung Giấy phép kinh doanh cho tất cả các trường hợp, bao gồm cả thay đổi địa chỉ công ty. Chi phí sử dụng dịch vụ từ 1.000.000 đồng, thời gian hoàn thành từ 4 ngày làm việc. Nếu có nhu cầu, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ.
➣ Xem chi tiết: Dịch vụ thay đổi Giấy phép đăng ký kinh doanh.
Để được hỗ trợ tư vấn miễn phí chi tiết các thông tin về dịch vụ một cách nhanh chóng, bạn liên hệ Luật Tín Minh theo số hotline sau đây.
GỌI NGAY
V. Câu hỏi thường gặp về tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập
1. Thay đổi địa giới hành chính là gì?
Thay đổi địa giới hành chính (hay còn gọi là điều chỉnh địa giới hành chính) là việc thay đổi ranh giới phân định giữa các đơn vị hành chính.
➣ Xem chi tiết: Thay đổi địa giới hành chính là gì?
2. Có mấy cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của công ty?
Hiện tại, có 5 cách tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp sau sáp nhập được áp dụng phổ biến gồm:
- Tra cứu địa chỉ sau sáp nhập của công ty trên ứng dụng VNeID.
- Tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập trên trang Thư viện pháp luật.
- Tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của công ty trên trang Tổng cục Thuế.
- Tra cứu địa chỉ doanh nghiệp sau sáp nhập tại trang Chuyển đổi địa danh Việt Nam.
- Tra cứu địa chỉ mới của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
➣ Xem chi tiết: Cách tra cứu địa chỉ mới sau sáp nhập của công ty.
3. Tra cứu địa chỉ công ty sau sáp nhập trên Cổng thông tin quốc gia thực hiện như thế nào?
Để thực hiện tra cứu địa chỉ doanh nghiệp sau sáp nhập trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, bạn thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Bước 2: Nhập tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế, mã số doanh nghiệp tại ô tìm kiếm. Sau đó, bạn chọn doanh nghiệp cần tra cứu địa chỉ sau sáp nhập.
- Bước 3: Xem kết quả.
➣ Xem chi tiết: Cách tra cứu địa chỉ mới của công ty trên Cổng thông tin quốc gia.
4. Có thể tra cứu địa chỉ mới theo mã số thuế công ty được không?
Được. Bạn có thể sử dụng mã số thuế công ty để tra cứu thông tin địa chỉ mới sau sáp nhập trên các trang website như: Tổng cục Thuế, Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Thư viện pháp luật.
5. Có bắt buộc thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính không?
Hiện tại, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thay đổi địa chỉ công ty trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do thay đổi địa giới hành chính mới
➣ Xem chi tiết: Thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính có bắt buộc?
6. Khi nào công ty cần thay đổi địa chỉ công ty theo địa chỉ mới sau sáp nhập trên Giấy phép kinh doanh?
Doanh nghiệp thực hiện thay đổi địa chỉ công ty theo địa chỉ mới sau sáp nhập (thay đổi địa chỉ công ty theo địa giới hành chính mới) khi có nhu cầu hoặc khi đăng ký thay đổi các nội dung khác trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
➣ Xem chi tiết: Khi nào cần thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính?
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc), 0933.301.123 (Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.