
Hướng dẫn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CSGT. Hình thức, thời hiệu khiếu nại, đường dây nóng, mẫu đơn khiếu nại cảnh sát giao thông.
I. Căn cứ pháp lý
- Luật Khiếu nại 2011, hiệu lực từ ngày 01/07/2012.
- Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, hiệu lực từ ngày 01/07/2013.
- Luật Tố tụng hành chính 2015, hiệu lực từ ngày 01/07/2016.
- Luật số 85/2025/QH15, hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
- Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hiệu lực từ ngày 01/01/2020.
- Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hiệu lực từ ngày 01/01/2025.
- Thông tư 19/2022/TT-BCA, hiệu lực từ ngày 15/06/2022.
II. Các trường hợp có thể khiếu nại cảnh sát giao thông
Căn cứ khoản 1 Điều 15 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, công dân có quyền khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính của cảnh sát giao thông (CSGT) trong trường hợp:
- Có căn cứ cho rằng CSGT áp dụng sai quy định xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
- Quyết định xử phạt sai gây ảnh hưởng đến quyền & lợi ích hợp pháp của công dân.
Quyết định xử phạt vi phạm giao thông bản chất là 1 loại quyết định hành chính, do đó, việc khiếu nại CSGT phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại hành chính.
III. Trình tự, thời hạn khiếu nại cảnh sát giao thông
Theo Điều 9 Luật Khiếu nại 2011, công dân có quyền khiếu nại quyết định xử phạt hành chính hành vi vi phạm giao thông trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định xử phạt.
Trường hợp không thực hiện khiếu nại được trong thời hạn 90 ngày vì các trở ngại khách quan (*) thì thời gian có trở ngại không tính vào thời hiệu khiếu nại.
(*): Các trở ngại khách quan ở đây bao gồm: ốm đau, địch họa, thiên tai, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc các trở ngại khách quan khác.
Căn cứ Điều 7 Luật Khiếu nại 2011, công dân có thể khiếu nại cảnh sát giao thông xử phạt sai bằng đơn hoặc khiếu nại trực tiếp theo quy định sau:
2.1 Khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của CSGT lần đầu
Công dân thực hiện khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của CSGT lần đầu đến cán bộ CSGT đã ra quyết định xử phạt hành chính.
Công dân cũng có thể khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của CSGT đến Tòa án theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính.
Thời gian giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định tại Điều 27 & Điều 28 Luật Khiếu nại 2011, cụ thể:
|
Thời hạn
|
Vụ việc thông thường
|
Vụ việc phức tạp
|
|
Thời hạn thụ lý giải quyết
|
10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại
|
|
Thời hạn giải quyết khiếu nại
|
Tối đa 30 ngày kể từ ngày thụ lý
|
Tối đa 45 ngày kể từ ngày thụ lý
|
Lưu ý:
Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể lâu hơn:
- Đối với vụ việc thông thường: Không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý.
- Đối với vụ việc phức tạp: Không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý.
2.2 Khiếu nại lần hai (áp dụng khi khiếu nại lần đầu chưa thỏa đáng)
Công dân thực hiện khiếu nại lần 2 trong trường hợp:
- Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại đối với quyết định xử phạt của CSGT lần đầu.
- Quá thời hạn quy định mà cá nhân có thẩm quyền chưa giải quyết khiếu nại lần đầu.
Công dân tiến hành khiếu nại lần 2 đến Thủ Trưởng cấp trên trực tiếp của cán bộ CSGT giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa theo đúng trình tự tố tụng hành chính.
Lưu ý:
Công dân nộp đơn khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của CSGT lần 2 cần kèm theo:
- Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu (nếu có).
- Tài liệu, chứng cứ có liên quan đến yêu cầu khiếu nại lần 2.
Thời gian giải quyết khiếu nại lần 2 được quy định tại Điều 36 & Điều 37 Luật Khiếu nại 2011:
|
Thời hạn
|
Vụ việc thông thường
|
Vụ việc phức tạp
|
|
Thời hạn thụ lý giải quyết
|
10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại
|
|
Thời hạn giải quyết khiếu nại
|
Tối đa 45 ngày kể từ ngày thụ lý
|
Tối đa 60 ngày kể từ ngày thụ lý
|
Lưu ý:
Đối với khu vực vùng sâu, vùng xa, thời hạn giải quyết khiếu nại có thể lâu hơn:
- Đối với vụ việc thông thường: Không quá 60 ngày kể từ ngày thụ lý.
- Đối với vụ việc phức tạp: Không quá 70 ngày kể từ ngày thụ lý.
2.3 Khởi kiện tại Tòa (áp dụng khi khiếu nại lần hai chưa thỏa đáng)
Công dân thực hiện khởi kiện quyết định xử phạt hành chính của CSGT tại Tòa trong trường hợp:
- Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần 2.
- Quá thời hạn quy định mà cá nhân có thẩm quyền chưa giải quyết khiếu nại lần 2.
Việc khởi kiện tại Tòa được thực hiện theo đúng quy định của Luật Tố tụng hành chính.
3. Quy trình giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông của CSGT
Việc giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông của CSGT sẽ được cá nhân có thẩm quyền thực hiện theo đúng quy định tại Chương 3 Luật Khiếu nại 2011, Thông tư 19/2022/TT-BCA & Bộ luật Tố tụng hành chính (trong trường hợp khởi kiện tại Tòa).
Bạn có thể tham khảo quy trình các bước giải quyết khiếu nại quyết định xử phạt hành chính của CSGT tại bài viết sau của Luật Tín Minh:
➣ Xem chi tiết: Quy trình giải quyết khiếu nại quyết định hành chính.
Các đường dây nóng mà người dân có thể liên hệ để khiếu nại về quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông bao gồm:
- Đường dây nóng Cục Cảnh sát giao thông: 0931.118.080
- Đường dây nóng Bộ Công an: 069.2342593.

➣ Xem chi tiết: Các đường dây nóng mà người dân cần biết.
Theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011 và hướng dẫn của Cục Cảnh sát giao thông, công dân có thể thực hiện khiếu nại CSGT theo 1 trong 3 hình thức sau:
- Nộp đơn khiếu nại đến cá nhân có thẩm quyền.
- Trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để trình bày về nội dung khiếu nại.
- Liên hệ và gửi thông tin về nội dung khiếu nại qua tin nhắn, Zalo, Viber… (qua đường dây nóng) của Cục Cảnh sát giao thông/Bộ Công an.
Lưu ý:
Đơn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại Điều 7 Thông tư 19/2022/TT-BCA, bao gồm:
➧ Về hình thức của đơn khiếu nại:
- Ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Việt.
- Ghi rõ thời gian viết đơn: ngày, tháng, năm.
- Ghi rõ thông tin người viết đơn: họ, tên, địa chỉ.
- Người viết đơn phải ký tên hoặc điểm chỉ vào cuối đơn.
- Phải kèm theo bản dịch có công chứng (trường hợp đơn viết bằng tiếng nước ngoài).
➧ Về nội dung của đơn khiếu nại:
- Ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan của cán bộ CSGT bị khiếu nại.
- Nêu rõ nội dung, lý do khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT.
- Nội dung người làm đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại.
➧ Các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn (nếu có):
- Tài liệu, chứng cứ có liên quan đến yêu cầu khiếu nại CSGT như video, file ghi âm, quyết định xử phạt, quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, lần 2…
⤓ Tải mẫu miễn phí: Mẫu đơn khiếu nại cảnh sát giao thông.
Căn cứ khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, trong trường hợp có khiếu nại, công dân vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn quy định, trừ trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt từ cá nhân, cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.
Thời hạn để công dân chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Nếu trong quyết định xử phạt có ghi thời hạn thi hành cụ thể thì người vi phạm phải chấp hành theo thời hạn đó.
|
➤ Tóm lại:
Dù xác định sẽ khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông của CSGT thì công dân vẫn phải nộp phạt trong thời hạn quy định, trừ trường hợp việc thi hành quyết định xử phạt đó bị tạm đình chỉ theo luật định trong thời gian giải quyết khiếu nại.
|
VII. Các câu hỏi thường gặp khi khiếu nại cảnh sát giao thông
1. Công dân khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông được không?
Trường hợp công dân có căn cứ cho rằng quyết định xử phạt vi phạm giao thông của CSGT không đúng với quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền & lợi ích hợp pháp của mình thì có thể khiếu nại đến cá nhân có thẩm quyền.
2. Khiếu nại cảnh sát giao thông ở đâu?
Công dân có thể khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông đến một trong các cá nhân, cơ quan có thẩm quyền sau đây:
- Cán bộ CSGT đã ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông.
- Thủ Trưởng cấp trên trực tiếp của cán bộ CSGT giải quyết khiếu nại lần (nếu khiếu nại lần hai).
- Liên hệ đường dây nóng của Cục Cảnh sát giao thông/Bộ Công an.
Hoặc công dân có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
➣ Xem chi tiết: Khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông ở đâu.
3. Đơn khiếu nại cảnh sát giao thông cần có những nội dung gì?
Đơn khiếu nại CSGT phải có nội dung đảm bảo quy định tại Điều 7 Thông tư 19/2022/TT-BCA, bao gồm:
- Ghi rõ tên, địa chỉ cơ quan, đồng chí CSGT bị khiếu nại.
- Nêu rõ nội dung, lý do khiếu nại quyết định xử phạt của CSGT.
- Nội dung người làm đơn yêu cầu giải quyết khiếu nại.
- Các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung khiếu nại kèm theo (nếu có).
➣ Xem chi tiết: Quy định về nội dung đơn khiếu nại CSGT.
4. Thời hạn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông là bao lâu?
Thời hạn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông là 90 ngày, tính từ thời điểm nhận được hoặc biết được quyết định xử phạt.
Trường hợp không thực hiện khiếu nại được theo đúng thời hạn quy định vì các trở ngại như ốm đau, địch họa, thiên tai, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì lý do khách quan khác thì thời gian có trở ngại không tính vào thời hạn khiếu nại.
➣ Xem chi tiết: Thời hạn khiếu nại cảnh sát giao thông.
5. Có cần nộp phạt trước khi khiếu nại cảnh sát giao thông xử phạt sai không?
Có. Công dân phải nộp phạt theo đúng thời hạn quy định (10 ngày hoặc theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt vi phạm giao thông) dù có thực hiện khiếu nại, trừ trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt do cá nhân, cơ quan có thẩm quyền ban hành.
➣ Xem chi tiết: Quy định nộp phạt vi phạm giao thông.
—
Mọi nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng để lại câu hỏi, thông tin ở phần bình luận bên dưới hoặc liên hệ Luật Tín Minh theo hotline 0983.081.379 (Miền Bắc), 0933.301.123 (Miền Trung) hoặc 090.884.2012 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh chóng.